นักวิชาการโพสต์เตือน บูธตรวจนิ้วโดยใช้กล้องจุลทรรศน์ดูเส้นเลือดที่เล็บ อ้างว่ามีสารพิษ ก่อนขายคอร์สสุขภาพ ยันเข้าข่ายหลอกลวง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ภาพและข้อความเรื่อง "ระวัง หลอกตรวจสุขภาพ ด้วยการส่องกล้องดูเส้นเลือดที่เล็บ" โดยมีคนถามมาว่า เจอบูทสุขภาพที่ห้างแถวบ้าน ตรวจนิ้วโดยส่องกล้องจุลทรรศน์ดูเส้นเลือดที่เล็บ แล้วบอกว่า เส้นเลือดนั้นบอกอาการต่างๆ ได้ เช่น สีนี้คือมีสารพิษ สีนี้คือนอนน้อย อย่างในภาพ คือ ใช้กล้องส่องที่โคนเล็บนิ้วนาง แล้วบอกว่ามีสารพิษกำลังก่อตัว เป็นอันตราย ก่อนที่จะพยายามขายน้ำบางอย่าง

ทั้งนี้ วิธีการตรวจดังกล่าวเรียกว่า การส่องกล้องดูการขดตัวของเส้นเลือดฝอยใต้เล็บ ซึ่งเป็นเทคนิคใช้กล้องจุลทรรศน์สเตริโอแบบมุมกว้าง เพื่อดูว่าเส้นเลือดฝอยที่อยู่ใต้เล็บมีการขดตัวปกติหรือไม่ แต่การเอามาส่องกล้องแบบนี้ แล้วบอกว่ามีสารพิษ พักผ่อนน้อย เป็นไขมันอุดตันเส้นเลือดหัวใจ ภูมิคุ้มกันต่ำ โรคตับ ในข้อเท็จจริงไม่สามารถทำได้ เพราะต้องตรวจด้วยวิธีอื่นที่ถูกต้อง แถมถ้ามีการขายอาหาร ขายน้ำ ขายคอร์สสุขภาพตามมาด้วย บอกได้เลยว่าเป็นการหลอกขายของมากกว่า