ชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงค์ธรรม หลังร้านค้าต้นน้ำ กักเก็บน้ำในลำห้วยธรรมชาติไว้ใช้เอง ทำให้ชาวบ้านท้ายลำห้วย 2 ตำบลขาดแคลนน้ำ จนเดือดร้อนอย่างหนัก

นางเกษร ปลาลาศ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลช่อแฮ พร้อมกำลัง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองตำบล เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าช้างผาด่าน จังหวัดแพร่ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ลงพื้นที่ตรวจสอบยังบริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ก๋อนและป่าแม่สาย เส้นหลังพระธาตุช่อแฮตามถนนสายช่อแฮ อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ หลังมีชาวบ้าน ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัดแพร่ว่า ได้รับความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำในการทำการเกษตรเนื่องจากอยู่ท้ายลำน้ำแม่สาย – แม่ก๋อน บริเวณใกล้วัดพระธาตุดอยเล็ง ที่ปัจจุบันน้ำในลำห้วยแห้งเพราะร้านอาหารบริเวณเหนือลำห้วยมีการทำฝายกั้นน้ำไว้

จากการตรวจสอบ พบว่า มีการเข้าไปบุกล้ำที่ดินถมที่ล้ำเข้าไปถึงลำห้วย โดยมีสร้างร้านอาหารเริ่มจากร้านเพิงเล็ก จนกระทั่งมีการสร้างเป็นอาคารปูน และมีการกั้นน้ำไว้เพื่อให้ลูกค้าที่มาใช้บริการได้ลงเล่นน้ำ ส่งผลทำให้ผู้ที่ใช้น้ำซึ่งอยู่ด้านล่างไม่ได้รับน้ำทำให้น้ำแห้งไม่มีน้ำไหลลงไปในพื้นที่ของตอนล่างของลำห้วย

หลังตรวจสอบ ทางนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลช่อแฮ ได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการเปิดทางน้ำให้ไหลได้สะดวก และจะดำเนินการเรียกผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่ลำห้วยไปประชุมทำข้อตกลงในการแบ่งปันน้ำ เพื่อให้ชาวบ้านที่อยู่ด้านล่างได้ใช้น้ำและไม่ให้มีปัญหาการแย่งน้ำกันอีกครั้งหนึ่ง สำหรับการพบว่ามีการลุกล้ำพื้นที่ลำห้วยนั้นให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวเข้าเข้ามาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป