ผู้ใช้เพจเฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความ เกี่ยวกับการนำจมูกสุนัขมาทำปุ่มอนาล็อก ให้กับจอยเกมส์ จนเป็นที่ถกเถียงของคนในสังคมว่า ข้อความดังกล่าว ไม่น่าจะเป็นความจริง

รูปภาพจมูกสุนัข ได้ถูกนำไปเชื่อมโยงกับปุ่มไว้กดเล่นเกมส์ หรือที่ถูกรู้จัก คือ จอยเกมส์ ถูกโพสต์ผ่านสื่อออนไลน์ในเพจรายหนึ่ง พร้อมข้อความระบุว่า "ในหนึ่งวันมีสุนัขนับพันตัว ต้องถูกฆ่าถลกหนังจมูก เพื่อนำมาทำปุ่มอนาล็อกให้กับจอยเกมส์  เพื่อความบันเทิงที่แลกด้วยชีวิตของเพื่อนร่วมโลก คือ ความโหดร้ายทารุณ เลิกสนับสนุนจอยเกมส์ที่ทำจากจมูกสุนัขกันดีกว่านะคะ"

หลังข้อความดังกล่าวถูกโพสต์ มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็น ไปในทิศทางที่ระบุว่า อย่าไปหลงเชื่อว่า เอาจมูกสุนัข อีกส่วนหนึ่งเสนอว่า เป็นข่าวปลอม ต้องแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินคดีตามกฏหมาย พรบ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งภายหลังมีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก ทางเพจก็ได้ลบภาพและข้อความดังกล่าวออก

ทีมข่าวช่อง 8 จึงตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม พบว่า เพจดังกล่าวเคยนำรูปภาพ และข้อความลักษณะนี้ มาโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ตั้งแต่ปี 2561 และถูกโจมตีจากคนที่เข้ามาแสดงความเห็นเช่นกัน แต่ก็ยังมีการยืนยันว่า เป็นเรื่องจริง และก็ไม่ได้ลบโพสต์ดังกล่าวออก แตกต่างจากโพสต์เมื่อวานที่ผ่านมา ที่ได้ลบออกจากเพจแล้ว

ขณะที่ทีมข่าว ก็ได้ตรวจสอบไปยังองค์กรด้านการต่อต้านการทารุณกรรมสัตว์ ให้ข้อมูลว่า ไม่น่าจะเป็นความจริง เพราะว่า หนังหรือผิวสุนัขบริเวณจมูก เมื่อถูกนำมาทำให้แห้ง มันก็จะแข็งตัว ซึ่งไม่น่าจะเอามาทำปุ่มเล่นเกมส์ได้ ข้อความดังกล่าว จึงไม่ใช่เรื่องจริง 

โซเชียลเชื่อ ปุ่มกดจอยสติก ไม่ได้มาจาก "จมูกสุนัข"