ชาวบ้านที่ศรัทธารูปจำลอง "ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์" ระบุคลิปเด็กชายรำมโนราห์เป็นเรื่องลี้ลับ ที่หลายคนได้พบอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคล

บรรยากาศที่วัดเจดีย์ ตำบลเสาเภา อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังคงมีชาวบ้านที่ศรัทธารูปจำลองของ "ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์" มาแก้บนและทำบุญกับทางวัด หลังโซเชียลเผยแพร่คลิปเด็กชายคนหนึ่งรำมโนราห์ได้ ทั้งที่ไม่เคยรำมาก่อน และมีพฤติกรรมต่างจากปกติ สร้างความงุนงงให้กับผู้ปกครอง และเชื่อว่าเกิดจากวิญญาณไอ้ไข่เข้าสิงร่าง โดยคลิปดังกล่าวถูกถ่ายไว้บริเวณลานจุดประทัด

ทีมข่าวสอบถามชาวบ้านในพื้นที่และนางซีจิ้ว โจมฤทธิ์ ผู้ดูแลวัด บอกว่า มีความศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ของไอ้ไข่ เพราะบนบานแล้วได้ตามความต้องการ ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ส่วนคลิปที่มีการเผยแพร่กันนั้น ก็เป็นเรื่องที่หลายคนในพื้นที่เคยสัมผัส

ผู้ดูแลวัดยังเล่าว่า ไม่มีใครรู้ความเป็นมาของไอ้ไข่ที่ชัดเจน แต่มีเรื่องเล่าต่อกันมาว่า ไอ้ไข่คือศิษย์ของหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด เมื่อครั้งหลวงปู่ทวดเดินทางไปมา ระหว่างอยุธยากับหัวเมืองทางใต้ ได้มาแวะพักที่วัดเจดีย์ไอ้ไข่ และจมน้ำเสียชีวิตที่นี่ หลวงปู่ทวดได้สั่งให้วิญญาณไอ้ไข่อยู่ช่วยดูแลวัดตั้งแต่นั้น

โดยผู้ที่ศรัทธาต่างเชื่อว่านิสัยของ "ไอ้ไข่" ชอบเล่นกับเด็กและชื่นชอบ เครื่องแบบทหาร โดยเฉพาะลายพราง ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า เด็กชายในคลิปนั้นสวมกางเกงลายพรางเช่นที่ไอ้ไข่ชอบ ซึ่งผู้ศรัทธามักนำมาแก้บน รวมทั้งไข่ต้มน้ำแดง และรูปปั้นไก่ชน 

ชาวบ้านเชื่อคลิปเด็กรำมโนราห์เป็นความศักดิ์สิทธิ์ของไอ้ไข่วัดเจดีย์