เลขาธิการมูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ ระบุจะตักเตือนเด็กชาวม้งที่ตกเป็นข่าวโพสต์ท่าเซ็กซี่ถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยว จนถูกวิจารณ์เชื่อเป็นการพัฒนาเทคนิคเพื่อเรียกเงิน

กรณีโซเชียลเผยแพร่คลิปวีดีโอเด็กผู้หญิง 2 คน อายุประมาณ 5 ขวบและ 3 ขวบ สวมชุดชาวเขารับจ้างถ่ายภาพที่ระลึก กับนักท่องเที่ยว บริเวณบันไดทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ในลักษณะโพสต์ท่าทางเซ็กซี่ ยั่วยวนราวกับนางแบบ และมีการหอมแก้มนักท่องเที่ยวผู้ชายด้วย

ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์บางส่วน มองว่า เป็นภาพน่ารัก แต่ก็มีคนจำนวนมาก มองว่าไม่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็กทั้งสองคนเป็นเด็กผู้หญิง และบริเวณดังกล่าว เป็นเขตวัด จึงเรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบ

นายวัลลภ นามวงศ์พรหม เลขาธิการมูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ ระบุว่าเด็กผู้หญิงในคลิปเป็นเด็กชาวเขาเผ่าม้ง บ้านม้งดอยปุย ที่ใช้เวลาช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์หรือช่วงปิดเทอม หารายได้พิเศษด้วยการสวมใส่ชุดชาวเขารับจ้างถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับนักท่องเที่ยว

เข้าใจว่า น่าจะเป็นความพยายามสร้างจุดขาย เพื่อดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพด้วย และให้เงินตอบแทน แต่ไม่แน่ใจว่า พฤติกรรมที่ถูกวิจารณ์เกิดจากการที่เด็กเลียนแบบสื่อโซเชียล หรือเกิดจากการสอนของผู้ปกครอง ซึ่งรื่องนี้ ตนจะลงพื้นที่ตักเตือนและกำชับทางผู้ปกครองรวมถึงโรงเรียนให้ดูแลทำความเข้าใจกับเด็ก

เลขาธิการมูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ ระบุว่า ปกติทางวัดจะสอดส่องดูแลอยู่แล้วอย่างสม่ำเสมอ ไม่ให้มีพฤติกรรมที่ไม่ดี หรือล่อแหลมในพื้นที่วัดอยู่แล้ว

เตรียมเรียกตักเตือนเด็กม้งโพสต์ท่าเซ็กซี่ถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยว