นักสิทธิมนุษยชนเผยนำร่างซีอุย มาจัดแสดงเป็นการละเมิดสิทธิโดยเฉพาะบอกว่า เป็นมนุษย์กินคน ขณะที่ "ผู้การแต้ม" ยันซีอุยเป็นฆาตกรฆ่าเด็ก ไม่ได้จับผิดตัว

พลตำรวจตรีวิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มือปราบหูดำ กล่าวผ่านรายการเจาะประเด็น ช่อง 8 ถึงกรณีที่สังคมออนไลน์ลงชื่อสนับสนุน เรียกร้องให้นำร่างของนายซีอุย แซ่อึ้ง ออกจากพิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช หลังมีการถกเถียงกันว่า ความจริงแล้ว นายซีอุยไม่ใช่มนุษย์กินคน อย่างที่หลายคนเข้าใจ และยังบอกว่า เป็นแพะรับบาป

ซึ่งตนเชื่อว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม เพราะมีถึง 3 ศาล ส่วนที่เรียกร้องให้นำร่างออกจากพิพิธภัณฑ์นั้น ตนเห็นด้วย เพราะเรื่องสิทธิมนุษยชน ซึ่งสมัยก่อน และสมัยนี้ไม่เหมือนกัน

ด้านนายสุรพงษ์ กองจันทึก อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ กล่าวว่า ตั้งแต่วันแรกที่เอาร่างของนายซีอุยมาตั้งโชว์ และติดป้าย มนุษย์กินคน ถือเป็นการละเมิดสิทธิตั้งแต่แรก

เพราะตามหลัก ไม่ว่าจะมีพฤติกรรมเช่นไร ก็ไม่ควรนำร่างมาตั้งประจาน และเห็นควรให้นำออกจากพิพิธภัณฑ์ ตามหาญาติ เพื่อคืนร่างให้นำไปประกอบพิธีทางศาสนา

ด้านทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กล่าวว่า ตามหลักจะมีกฎหมายคุ้มครองซากศพอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการหมิ่นประมาทหรือการประจาน ซึ่งหากญาติของซีอุย ไม่ต้องการให้มีการตั้งโชว์สามารถฟ้องศาลได้

สำหรับนายซีอุย เป็นชายชาวจีนที่อพยพมาไทยเมื่อปี 2489 ตกเป็นจำเลยในคดีฆ่าเด็กชายที่จังหวัดระยอง เมื่อปี 2501 หลังถูกลงโทษประหารชีวิต ทางศิริราชทำเรื่องขอร่างมาศึกษาเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์

นักสิทธิมนุษยชนเรียกร้องนำร่าง "ซีอุย"ออกจากพิพิธภัณฑ์