ปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ นำกรงมากักตัวสุนัขแม่ลูกอ่อน พร้อมลูก 5 ตัว เพื่อเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า หลังกัดขาหญิงวัย 24 ปี จนติดเชื้อ ต้องตัดออกทั้ง 2 ข้าง

นายสัตวแพทย์จุลชาติ จุลเพชร หัวหน้ากลุ่มพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณบ้านพักของ นางสุภาวดี แก้วกำยาน อายุ 42 ปี แม่ค้าขายไก่ทอด ที่อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่

หลังร้องเรียนว่า ลูกสาว อายุ 24 ปี ถูก "เจ้าข้าวใหม่" สุนัขแม่ลูกอ่อน อายุ 4 ปี กัดที่น่องด้านขวาบาดเจ็บ ขาไม่มีแรง ต่อมาพบติดเชื้อรุนแรง จนต้องตัดขา 2 ข้าง

นายสัตวแพทย์จุลชาติ บอกว่า สุนัขยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จึงต้องนำกรงมากักขัง "เจ้าข้าวใหม่" และลูก 5 ตัวไว้ เพื่อเฝ้าระวังโรค 14 วัน ส่วนสาเหตุที่ผู้บาดเจ็บถูกกัดแล้วอาการทรุด อาจมีเหตุอื่นแทรกซ้อน ต้องรอแพทย์วินิจฉัยอย่างละเอียด

นางประทุม คำแหง เจ้าของสุนัข บอกว่า รู้สึกเสียใจ เพราะสนิทสนมกับครอบครัวผู้บาดเจ็บ ไม่คาดคิดว่า จะเกิดเหตุแบบนี้ และตนได้โอนเงิน ที่รวบรวมจากเพื่อนบ้าน และผู้ที่ต้องการช่วยเหลือส่งไปช่วยเหลือแล้ว ยืนยันจะรับผิดชอบแม้ตนจะยากจน

สำหรับอาการของผู้บาดเจ็บ ขณะนี้ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสงขลาครินทร์ ซึ่งแม่ บอกว่า ลูกสาวอาการดีขึ้น และมีกำลังใจที่ดีแต่ยังรับไม่ได้ ที่ตัวเองไม่มีขาอีกแล้ว ส่วนสาเหตุที่ลูกสาวถูกตัดขา ยอมรับว่า ยังข้องใจ อยากได้รับคำชี้แจง

ล่าสุดแพทย์ที่รักษา ได้ยืนยันแล้วว่า สาเหตุของอาการติดเชื้อ ที่ทำให้ถูกตัดขาด ไม่ได้ถูกจากสุนัขกัด แต่เกิดจาก "มะเร็งเนื้อรก" กำเริบ ซึ่งแม่ก็ไม่ได้ติดใจกับเจ้าของสุนัข

ปศุสัตว์กระบี่ขังสุนัขพร้อมลูก 5 ตัว หลังกัดหญิงถูกตัดขา