เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ให้ คณะกรรมการตุลาการ หรือ ก.ต. เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีชายอ้างตัวเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาล

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์สมาคมฯ เรื่อง “ขอเรียกร้องให้ ก.ต. สอบจริยธรรมและลงโทษเพื่อน ผู้กำกับโชค อย่างเฉียบขาดไม่ใช่แค่ให้ชี้แจง”

ระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวเกี่ยวกับการเผยแพร่คลิปในสื่อโซเชียล เหตุการณ์มีบุคคลอ้างเป็นข้าราชการระดับสูงอธิบดีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 พูดคุยโต้ตอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อเรียกตรวจรถและขอตรวจดูใบขับขี่ โดยอ้างความรู้จักเป็นเพื่อนกับนายตำรวจระดับ ผู้กำกับในพื้นที่ สภ.ทุ่งใหญ่ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์

หากเป็นจริงก็นับว่าเป็นกรณีที่ไม่เหมาะสมต่อสถานะของความเป็นตุลาการเป็นอย่างยิ่ง เพราะอาจเป็นเรื่องของการฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ใช้อำนาจบารมี-เส้นสายในการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะผู้ที่มีสถานะที่เป็นที่เชื่อถือศรัทธาของสังคม

จึงเป็นหน้าที่ของประธานศาลฎีกาและคณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.) ที่จะต้องดำเนินการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง-สอบจริยธรรมเป็นการเร่งด่วน ไม่ใช่ทำเพียงแค่สั่งให้ชี้แจง เพราะจะได้กำหนดบทลงโทษตามประมวลจริยธรรมของข้าราชการตุลาการอย่างเฉียบขาดได้

ศรีสุวรรณ จี้ ก.ต. เร่งตรวจสอบ "อธิบดีศาลเพื่อนโชค"