อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยกเว้นนายสนธิ ลิ้มทองกุล ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังจากได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

นายพิภพ ธงไชย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายสุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ แล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยมีมวลชนและอดีตแกนนำ กปปส. เดินทางไปรอรับกว่า 200 คน อาทิ นายสำราญ รอดเพชร นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ นายอุทัย ยอดมณี นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว.กทม. รวมถึงนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวลักษณ์ นักวิชาการอิสระ ด้วย

ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น อดีตแกนนำพันธมิตรทั้ง 4 คน สวมเสื้อคอกลมสีขาว กางเกงขาสั้นสีน้ำเงินออกมาจากเรือนจำ โดยก่อนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ทั้ง 4 คนได้ถวายความเคารพหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณจากการได้รับพระราชทานอภัยโทษในครั้งนี้

นายสุริยะใส เปิดเผยว่า ระหว่างอยู่ในเรือนจำ มีโอกาสคุยกับกลุ่มพี่น้องเสื้อแดง ทุกคนต่างเห็นอกเห็นใจกัน ในเรื่องส่วนตัวนั้น ต่างคนต่างมีประสบการณ์ของตัวเอง แต่ในฐานะแกนนำ ถือว่า เป็นการเข้ามาทบทวนชีวิต อยากขอให้สังคมภายนอกให้โอกาสอดีตนักโทษทุกคน ที่ได้รับการอภัยโทษ หรือพ้นความผิดแล้ว

ขณะที่พลตรีจำลอง ศรีเมือง ที่ถูกแยกไปคุมขัง ณ ทัณฑสถานโรงพยาบาล ก็ได้รับการปล่อยตัวแล้วเช่นกัน โดยอดีตแกนนำพันธมิตร ในวัน 83 ปี มีสีหน้ายิ้มแย้ม กล่าวขอบคุณมวลชนที่ไปรอต้อนรับ และทุกคนที่ให้กำลังใจตลอดระยะเวลาที่ถูกคุมขังในคดีบุกทำเนียบเมื่อปี 2551

ในส่วนของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ยังต้องถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เนื่องจากกระทำความผิดในคดีทำเอกสารรายงานการประชุมเท็จ ค้ำประกันกู้เงินธนาคารกรุงไทยกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นคดีแนบท้ายพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ จึงได้รับเพียงการพระราชทานลดวันต้องโทษตามสัดส่วน

ปล่อยตัวแกนนำ 5 พันธมิตร หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษ