กรมการปกครอง ไฟเขียว ให้ "น้องพลอย" ขอสัญญาติไทย เพื่อไปแข่งขัน วิทยาศาสตร์ระดับโลกได้ แล้ว หลังตรวจสอบพบเข้าเกณฑ์ ตามเงื่อนไขกำหนด พร้อมประสานพื้นที่ จ.ระนอง พาทำวีซ่าให้พร้อม เดินทางไปแข่งตามกำหนด

หลังจาก นางสาว ยลฤดี ปิยะทัต หรือ "น้องพลอย" อายุ 17 ปี เด็กไร้สัญชาติ นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนสตรีระนอง ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ หลังติดขัดเรื่องสัญชาติ และเอกสาร ที่จะเดินทางไป แข่งขันโครงการวิทยาศาสตร์นานาชาติ “Genius Olympiad” (จีเนียส โอลิมเปียด) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ ทำให้ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้นั้น

ล่าสุด ร้อยตำรวจโท อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง บอกว่า กรณีบุคคลไร้สัญชาติ การพิจารณาให้ออกนอกราชอาณาจักร เป็นอำนาจหน้าที่ของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ซึ่งกรมการปกครอง ได้ประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว 

ส่วนเรื่องขอมีสัญชาติไทย ตรวจสอบแล้วพบว่า น้องพลอย สามารถกระทำได้ ภายใต้เงื่อนไขจะขอมีสัญชาติไทย ตาม พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ. 2508 ตามมติ ครม.วันที่ 7 ธันวาคม ปี 2559 ที่มีเงื่อนไขให้ กลุ่มเด็กนักเรียนที่เกิดในประเทศไทย มีบิดา มารดา เป็นคนต่างด้าวอื่น ที่มิใช่ชนกลุ่มน้อย และ ยังเรียนไม่จบปริญญาตรี และ อยู่ในเงื่อนไข เป็นตัวแทนของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ ไปแข่งขัน ประกวดผลงานระดับนานาชาติ หรือ ทำประโยชน์แก่ประเทศ และ จะต้องอยู่อาศัยในประเทศไทยเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 10 ปี 

ขณะนี้ กระบวนการยื่นเอกสารคำร้องทั้งหมด ส่งถึง กรมการปกครอง ในฐานะผู้ได้รับมอบอำนาจจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้ว ซึ่งได้พิจารณาเห็นชอบ เหตุจำเป็นที่น้องพลอย จะยื่นคำขอมีสัญชาติไทยได้ พร้อมแจ้งกลับไปที่จังหวัด และ น้องพลอย ให้ไปยื่นคำร้องขอมีสัญชาติไทย ต่อนายอำเภอท้องที่ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ จะเร่งดำเนินการให้โดยเร็วที่สุด 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าว เดินทางไปที่บ้าน น้องพลอย ในจังหวัดระนอง หลังทราบผลว่า น้อยพลอยสามารถขอสัญชาติไทยได้ พบว่า น้องพลอย กลับมายิ้มได้อีกครั้ง โดยมี ครอบครัว พร้อม คุณครูที่ปรึกษา พากัน แสดงความดีใจ และขอบคุณหลายฝ่าย ที่ช่วยเหลือประสานงานครั้งนี้ 

น้อยพลอย บอกว่า ตอนแรกที่เห็นข่าวออกมา ก็ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องจริง แต่พอรู้ว่า เป็นประกาศจากกระทรวงมหาดไทย ก็ดีใจอย่างมาก ที่จะได้ไปเข้าร่วมการแข่งขัน ตนเองจะแสดงศักยภาพ และความสามารถให้เต็มที่ที่สุด

น้องพลอย บอกว่า วันนี้ (9 พ.ค.) จะเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการเรื่องของเอกสาร และ เตรียมยื่นขอวีซ่าต่อสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา เพื่อเดินทางไปแข่งขันโครงการวิทยาศาสตร์ระดับโลกครั้งนี้

กรมการปกครองเตรียมให้สัญชาติ  "น้องพลอย" ก่อนไปแข่งวิทย์ฯระดับโลก