นายสุรพล เกียรติไชยากร ที่ถูก กกต. ให้ใบส้ม หรือ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 1 ปี หอบหลักฐานร้องศาลปกครอง ขอพิจารณายกเลิกใบส้ม-เลื่อนการเลือกตั้งใหม่ ย้ำมั่นใจพยานหลักฐาน ไม่กังวลโดนฟ้องอาญา

นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่พรรคเพื่อไทย ยื่นร้องศาลปกครองกรณีที่ประชุม กกต.มีมติให้ใบส้ม หรือ สั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร ไว้เป็นการชั่วคราว (1 ปี) กรณีซื้อเสียง

โดยกล่าวว่า มายื่นคำร้องเพื่อเรียกร้องสิทธิตามศาลรัฐธรรมนูญ และในนามของประชาชนชาวเชียงใหม่ เขต8 ที่ลงคะแนนสนับสนุน พร้อมย้ำว่า คะแนนที่ได้รับนั้น เป็นคะแนนบริสุทธิ์ เพราะผลงานที่เคยเป็น ส.ส.ถึง 8 สมัย เพื่อเรียกร้องให้ กกต.ชะลอ และ ยกเลิกใบส้ม พร้อมเลื่อนการเลือกตั้งใหม่ออกไป จนกว่าศาลจะวินิจฉัย

โดยคำร้องและพยานหลักฐานที่นำมายื่นวันนี้ เป็นฉบับเดิมที่เคยยื่นต่อ กกต. และยืนยันว่าการถวายปัจจัยพระสงฆ์ไม่ผิด พรบ.เลือกตั้ง ม.73(2) เพราะไม่ไดเ้ถวายกับวัด และพระสงฆ์ไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้

อย่างไรก็ตาม ก็อยู่ที่ความเมตตาของศาลปกครองว่าจะพิจารเช่นใด จึงไม่รู้สึกกังวลกรณีที่จะมีการพิจารณาแจกใบแดง ใบดำ รวมถึงทมี่ กกต.จะฟ้องดำเนินคดีอาญา เพราะมั่นใจในพยานที่เป็นผู้นำระดับท้องถิ่น ในพื้นที่ และมีหลักฐานเพียงพอ โดยขณะนี้ทั้ง กกต.ยังไม่ได้มีการเชิญไปให้ข้อมูลหรือชี้แจงแต่อย่างใด

"สุรพล" ร้องศาลปกครอง กกต. แจก "ใบส้ม" ไม่เป็นธรรม