หลายฝ่ายจับตาดูท่าที กกต.ในการประกาศรับรองผลเลือกตั้งว่า จะใช้สูตรใด เพราะมีข้อท้วงติงว่า สูตรที่ยึดโยงกับ กรธ.ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมติ กกต. ให้ใบส้มนายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.เขต8 เชียงใหม่พรรคคเพื่อไทยว่า ในกรณีนี้ ปัญหาคือกฏหมายรัฐธรรมนูญ และกฏหมายเลือกตั้ง ระบุไว้ชัดเจนว่า คำสั่งของ กกต. ถือเป็นที่สุด

นั่นหมายความว่า จะต้องเป็นข้อยุติ และไม่สามารถทำอะไรได้อีก เช่น การไปร้องศาลปกครอง ฝ่ายกฏหมายจึงแนะนำให้ไตร่ตรองเรื่องการร้องศาลปกครอง หรือศาลอื่นๆไว้ก่อน และขอให้ กกต. พิจารณาอย่างรอบคอบอีกครั้ง

แม้ในท้ายที่สุดแล้วเชื่อว่า เรื่องนี้ กกต.อาจจะไม่ทบทวน แต่อย่างน้อยที่สุด ก็แสดงให้เห็นว่า เรื่องนี้ กกต. เร่งรีบในการตัดสินเกินไป และเป็นสิทธิ์ที่นายสุรพล จะสามารถดำเนินการได้

ส่วนที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประเด็นข้อขัดแย้งกฎหมาย ที่เกี่ยวกับสูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชูศักดิ์ เชื่อว่า กกต.จะรอดูคำวินิจฉัยของศาล แต่ถ้าหาก กกต.ยังยืนยันที่จะใช้สูตรเดิม พรรคเตรียมเดินหน้าร้องศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป หาก กกต.ยังยืนยันใช้สูตรคำนวณ ให้ ส.ส.พรรคที่ได้คะเเนนไม่ถึงเกณฑ์

ด้านนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า นี่ถือเป็นครั้งแรก แต่หลังการเลือกตั้งยังไม่ทราบว่า ใครจะได้เป็นรัฐบาล และการประกาศผลที่ต้องขึ้นอยู่กับสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่ประหลาดที่สุด จึงเห็นว่า กกต.จะต้องประกาศโดยยึดรัฐธรรมนูญ และกฎหมายเลือกตั้ง ที่ไม่สามารถจัดสรร ส.ส.ให้พรรคการเมืองเกินจำนวน ส.ส.ที่พึงมีได้

ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยยอมรับสภาพใบส้ม