หลังเดินทางกลับถึงประเทศไทยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ และไม่ได้ไปฟังคำสั่งคดี คสช.ยื่นฟ้องจากการไลฟ์เฟซบุ๊ก

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางกลับถึงประเทศไทยเมื่อช่วงค่ำของวานที่ผ่านมา โดยมีผู้สนับสนุนไปรอต้อนรับที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นจำนวนมาก นายธนาธร ระบุว่า วันนี้จะติดต่อไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อนัดวันเข้าชี้แจงข้อกล่าวหาการครอบครองหุ้นบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด

แต่ปรากฎว่า นายธนาธรยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ และไม่ได้ไปรับฟังคำสั่งคดี คสช. ยื่นฟ้อง จากการไลฟ์เฟซบุ๊ก วิจารณ์พลังดูด ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ในวันนี้ โดยมอบอำนาจให้นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความไปฟังคำสั่งแทน

ซึ่งนายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า พนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา แจ้งว่าคดีกำลังอยู่ระหว่างการสอบ เนื่องจากมีการยื่นขอสอบพยานเพิ่มอีก 3 ปาก ทำให้กระบวนการพิจารณายังไม่แล้วเสร็จ จึงนัดเลื่อนฟังคำสั่งคดีออกไปเป็นวันที่ 28 พฤษภาคม เวลา 10.00 น.

ด้านนางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า เบื้องต้นนายธนาธร จะไปชี้แจงข้อกล่าวหาครอบครองหุ้นสื่อต่อ กกต. ในวันจันทร์ที่ 29 เมษายนนี้ ซึ่งตัวนายธนาธรและพรรคไม่ได้กังวลอะไร

แต่ยอมรับว่า มีการพูดคุยกันไปถึงว่า หากได้ใบส้มจริงๆ ก็ไม่เป็นไร นายธนาธรยินดีทำหน้าที่อยู่นอกสภา แต่ตอนนี้ต้องต่อสู้ เพื่อยืนยันเสียงของประชาชนที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ให้ดีที่สุด

ส่วนนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. โพสเฟซบุ๊ก "เรื่องของธนาธรอาจจบด้วยกกต.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ" เพราะ มาตรา 60 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กำหนดไว้ว่า หลังกกต.ประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. หากจะมีใครทักท้วงต้องยื่นภายใน 7 วัน นับจากวันที่ประกาศรายชื่อ ซึ่งคือวันวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ดังนั้นการจึงยื่นคำร้องได้ถึง 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเท่านั้น

แต่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ มีการร้องธนาธร 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ เรื่องนายธนาธรลงประวัติตัวเองเป็นเท็จ และครั้งที่สอง เมื่อ 23 มีนาคม เรื่องการถือหุ้นสื่อ

นายสมชัย ชี้ว่า การยื่นทั้งสองครั้ง เป็นการยื่นคัดค้านคุณสมบัติตามมาตรา 60 ที่เกินกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด กกต.จึงไม่อาจรับคำร้องมาพิจารณาได้ แต่กกต.กลับนำมาพิจารณา ดังนั้นอาจโดนข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ขณะที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีการประชุมพิจารณาวินิจฉัยกรณีคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ร้องเรียนปัญหาการคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 พระราชบัญญัติประกอบและธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา128

ซึ่งพลเอกวิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวก่อนการประชุมว่า เชื่อว่าวันนี้จะข้อยุติ และมั่นใจว่าผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจที่จะส่งคำร้องไปยังให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัน ส่วนศาลจะวินิจฉัยอย่างไรขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล

"ธนาธร" ยันพร้อมแจง กกต.ปมถือหุ้น