อดีต กกต. ตำหนิการตีความกฎหมายกรณีที่ กกต.แจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยบอกว่าให้ระวังปัญหาลามเป็นโดมิโน

หลังถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.แจ้งข้อกล่าวหา กรณีถือครองหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย เข้าข่ายขัดกฎหมายคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งยังอยู่ในประเทศเนอเธอร์แลนด์ ได้โพสต์คลิปผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยแสดงความมั่นใจว่าดำเนินการเรื่องโอนหุ้นอย่างถูกต้อง และยังมีกำลังใจที่ดี โดยจะรีบเดินทางกลับมาประเทศไทยก่อนกำหนด เพื่อชี้แจงข้อกล่าวหาต่อ กกต.ด้วยตัวเอง โดยจะมาถึงในวันพรุ่งนี้

ล่าสุด นายวรวุฒิ บุตรมาตร ทนายความพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาจาก กกต.แล้วเมื่อ 11.00 น.ที่ผ่านมา ซึ่ง กกต.ได้ส่งทั้งที่บ้านนายธนาธร และที่พรรคอนาคตใหม่ และหลังจากที่นายธนาธรกลับมาถึงประเทศไทยวันพรุ่งนี้ ก็จะเรียกประชุมทีมกฎหมายทันที

"สมชัย"เตือน กกต.ระวังปัญหาลาม

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง เตือน กกต.ชุดปัจจุบัน ผ่านข้อความทางเฟสบุ๊ก โดยบอกให้ "ระวังโดมิโนที่จะตามมา" นายสมชัยได้เขียนถึงกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ กกต.แจ้งข้อหาเกี่ยวกับการถือครองหุ้นสื่อ และให้ชี้แจงภายใน7 วัน ว่า เจตนาของการเขียนกฎหมายห้ามนักการเมืองถือหุ้นสื่อ เพื่อไม่ให้ใช้อิทธิพลของสื่อที่มีเพื่อการหาเสียง หาความนิยมเข้าตัวเข้าพรรค หรือใช้สื่อเพื่อทิ่มแทงฝ่ายตรงข้าม และเปรียบเทียบว่า การลาออกจากสื่ออย่างเป็นทางการ

แต่หากมีพฤติกรรมอยู่เบื้องหลังบงการทิศทางสื่อ ให้เอียงข้าง นั้นเลวร้ายกว่าการลืมลาออกจากสื่อที่ไม่เกี่ยวข้องหรือมีอิทธิพลใดทางการเมืองหรือไม่ สังคมนิติรัฐที่ยึดถือตัวอักษรทุกตัวกำลังกลายเป็นสังคมอยู่ยาก

นายสมชัยย้ำว่าไม่ใช่ กลุ่มเพื่อธนาธร หรือ friend of thanatorn ไม่มีความจำเป็นต้อง save thanatorn เจอหน้าเขา 100 ชอบแค่ 20 ด้วยซ้ำ แต่อยากจะบอกว่าสังคมกำลังเดินทางผิดหรือไม่ และเห็นว่า กกต. มีเรื่องใหญ่ที่มีผลกระทบสมควรทำกลับไม่คิดทำ แต่เรื่องเล็กที่ตีความตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดกลับสนใจที่จะกระทำ โดมิโนจากเรื่องนี้ ยังตามมาอีกมาก ไม่เชื่อโปรดติดตาม

"เพื่อไทย" รอฟังธนาธรชี้แจง 

ขณะที่ พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคพันธมิตรของพรรคอนาคตใหม่ เห็นว่า คงต้องรอการชี้แจงของนายธนาธรก่อน ซึ่งอาจจะใช้เวลาอีกนาน แต่ที่ไม่น่าจะสบายใจคือทำงานของ กกต.ที่อึมครึม และมีหลายเรื่องยังไม่ชัดเจน

ล่าสุดมีรายงานจาก กกต.ว่าที่ประชุมมีมติแจกใบส้ม คือสั่งให้เลือกตั้งใหม่ และตัดสิทธิ์ว่าที่ ส.ส. 1 ปี ซึ่งถือว่าเป็นใบส้มใบแรกของประวัติศาสตร์การเลือกตั้งแล้ว โดยเป็นว่าที่ ส.ส.จังหวัดทางภาคเหนือ ของพรรคการเมืองใหญ่   ในข้อหาซื้อเสียง และหลังจากนี้จะพิจารณาส่งให้ส่งศาลฎีกาเอาผิดเพิกถอนสิทธิสมัครตลอดชีวิต (ใบดำ)ต่อด้วย

"ธนาธร" เตรียมแจงข้อกล่าวหา ยันกำลังใจดี รีบบินกลับไทย