หญิงสาวโพสต์เตือนภัย ลืมโทรศัพท์มือถือไว้ในรถขณะอากาศร้อนจัด เกิดระเบิดจนกระจกหน้าแตกเป็นรูขนาดใหญ่

หญิงสาวรายหนึ่งได้โพสต์ภาพรถกระบะสีดำคันหนึ่ง โดยบริเวณกระจกหน้าฝั่งคนนั่งข้างแตกเป็นรูใหญ่ คล้ายเกิดการระเบิด นอกจากนี้สภาพด้านในยังเป็นร่องรอยไหม้ บริเวณหน้าคอนโซลรถ พร้อมระบุข้อความว่า “บทลงโทษคนขี้ลืม พังหมดเลย” แต่ไม่ได้ระบุว่าสาเหตุเกิดจากอะไร 

ทั้งนี้ เจ้าของโพสต์ได้ตอบในช่องแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์ว่าสาเหตุเกิดจากลืมโทรศัพท์มือถือไว้ในรถที่จอดตากแดด

ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีคนมาแสดงความคิดเห็นและส่งต่อกันจำนวนมากเพื่อเตือนภัย โดยบางคนก็บอกว่า ห้ามลืมโทรศัพท์มือถือและพาวเวอร์แบงค์ในรถเด็ดขาด เพราะอาจเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้ 

ด้าน อาจารย์ เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า กรณีนี้มีความเป็นไปได้ที่มือถือจะระเบิด หากจอดรถในที่ที่แดดร้อนจัด จากในรูปจะเห็นได้ว่ารถคันดังกล่าวมีการติดฟิล์มกันความร้อน ซึ่งความร้อนน่าจะไม่สูงมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพฟิล์มที่ใช้ด้วย

แต่ในกรณีที่รถไม่ได้ติดฟิล์มและไม่ได้ลดกระจกระบายความร้อน บางครั้งอุณหภูมิในรถสามารถขึ้นสูงถึง 60 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงเกินกว่าของบางอย่างในรถจะทนได้ เช่น พาวเวอร์แบงก์ ซึ่งมีลิเธียม ไอออน หากโดนความร้อนมากๆ ก็มีโอกาสที่จะลัดวงจรได้ 

ส่วนมือถือจะมีแบตตอรี่ ซึ่งมีลิเธียม ไอออน เหมือนกัน และยิ่งแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ หรือ แบตเตอรี่ที่เป็นของคุณภาพต่ำ เวลาโดนความร้อนขึ้นมา ตัวฉนวนที่ป้องกันความร้อนอาจจะไม่สามารถป้องกันได้ ทำให้เกิดการช็อต ประกอบกับตัวลิเธียม ไอออน ซึ่งสามารถติดไฟได้ ก็อาจจะเกิดการระเบิดขึ้นได้

ร้อนจัดมือถือระเบิดในรถกระจกแตก