สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษสั่งปิดศูนย์ผู้ป่วยยากไร้ ในชุมชน จ.ศรีสะเกษ หลังชาวบ้านหวั่นเชื้อโรคลามแพร่กระจาย ขณะที่ หนุ่มใจบุญเจ้าของศูนย์ฯ ยืนยัน ให้บริการโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน แต่หากมีคำสั่งจากทางราชการ ก็พร้อมปฎิบัติตาม

จากกรณี นายนัฐพงศ์ ประศรีพัฒน์ ชาวบ้านบ้านโนนแกด ตำบลทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ใช้บ้านพักของตัวเอง เปิดเป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยยากไร้ และไม่มีญาติ โดยมีผู้ป่วยติดเตียง อยู่ในความดูแล 8 คน และ รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดโดยมีการเปิดรับบริจาค สิ่งของจำเป็นต่างๆ สำหรับผู้ป่วย

ท่ามกลางเสียงคัดค้าน จากชาวบ้าน เนื่องจากไม่มีระบบป้องกันเชื้อโรค ที่ถูกสุขลักษณะ กระทั่ง เพื่อนบ้านรวมตัวกันไปร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งล่าสุด สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ สั่งให้ยุติการดำเนินการภายใน 30 วัน เนื่องจากเข้าข่ายสถานพยาบาล ต้องจดทะเบียนขออนุญาตในการจัดตั้งตามกฎหมาย รวมทั้ง อาจมีการแพร่เชื้อ ไปสู่ชุมชน นั้น

ทีมข่าว ลงพื้นที่ ตรวจสอบ สภาพของศูนย์ฯดังกล่าว พบนายนัฐพงศ์กำลังดูแลผู้ป่วยติดเตียงอย่างใกล้ชิด แต่สภาพภายในค่อนข้างอับทึบ เนื่องจากห้องคับแคบ ต้องเปิดประตู หน้าต่างเพื่อให้ระบายอากาศ

นายนัฐพงศ์ บอกว่า กรณีที่สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ จะให้ปิดศูนย์แห่งนี้ ตนก็พร้อมจะปฎิบัติตาม แต่ต้องมีแนวทาง ในการช่วยเหลือผู้ป่วยทั้งหมด เพราะหลายคนไม่มีญาติพี่น้อง ที่จะช่วยเหลือดูแล สำหรับตน สิ่งที่ทำไม่หวังผลตอบแทน ทำไปเพื่อการกุศลเท่านั้น

สอบถาม ชาวบ้านในละแวกดังกล่าว ส่วนใหญ่รู้สึกกังวล หวาดกลัว เกรงว่าจะมีเชื้อโรคแพร่กระจาย โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ติดกัน ถึงกับปิดร่องระบายน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำที่ชะล้างสิ่งต่าง ๆ ออกมาจากศูนย์ ไหลเข้ามาทางบ้านของตนเพราะกลัวเชื้อโรค

นอกจากนี้ ชาวบ้านโนนแกด ยังรวมตัวกัน คัดค้านไม่ให้มีการตั้งศูนย์ฯ แห่งนี้ มีการประชุมลงมติ เรียบร้อยแล้ว โดยขอให้ย้ายออกไปอยู่ที่อื่นทันที

สั่งปิดศูนย์ผู้ป่วยยากไร้ในชุมชน หลังชาวบ้านหวั่นเชื้อโรคแพร่กระจาย