กกต.ลำปาง พร้อมจัดลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ ใน 2 หน่วยเลือกตั้ง เขต 4 คาดผู้มีสิทธิ์อาจจะมาใช้สิทธิ์น้อยลงกว่าเดิม เพราะปัจจัยหลายๆอย่าง รวมถึงไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงผู้ชนะ

บรรยากาศสภาพสถานที่ที่ใช้จัดลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ ใน 2 หน่วยเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดลำปาง เนื่องจากบัญหาบัตรเขย่ง หรือตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ์ไม่ตรงกับจำนวนบัตร ทางสำนักงาน กกต.จังหวัดได้จัดสถานที่สำหรับการใช้สิทธิ์หน่วยเลือกตั้งที่ 3 ที่ใช้ศาลาร่วมใจ หรือศาลาอเนกประสงค์ประจำหมู่บ้าน บ้านศาลาไชย ส่วนหน่วยเลือกตั้งที่ 6 ใช้ศาลาการเปรียญวัด จู้ดหลวง

โดยบรรยากาศทั่วไป ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ไว้เรียบร้อยแล้ว มีชาวบ้านในพื้นที่ ที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้ง ต่างมาจับกลุ่มคุยกัน ถึงการเชิญชวนชาวบ้านที่มีสิทธิ์ออกมาใช้สิทธิ์ เลือกตั้งอีกครั้ง

แต่คาดว่า น่าจะมีผู้มาใช้สิทธิ์น้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา เพราะหลายๆคน ได้ลางานหยุดยาวมาแล้ว และบางคนติดเรียนติดสอบเรียนต่อ  แต่ก็จะรักษาสิทธิ์ โดยจะไปแจ้งการไม่มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนทีหลังต่อไป

ส่วนของการประชาสัมพันธ์นั้น ทาง กกต.ได้ทำการประชาสัมพันธ์เฉพาะกลุ่มเป้าหมาย คือชาวบ้านในพื้นที่ทั้ง 2 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งรวมกันแล้วมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งอยู่ประมาณ 1500 คน แต่ก็คาดว่า จะมีผู้มาใช้สิทธิ์น้อยกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า จะมีการจัดเลือกตั้งใหม่ แต่ก็จะไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงอันดับผู้ชนะการเลือกตั้งในเขต 4 ลำปาง เนื่อจากนายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ จากพรรคเพื่อไทยได้คะแนน 42,984 ชนะอันดับสอง นายวัฒนา สิทธิวังจากพลังประชารัฐ กว่า 12,000 คะแนน

ส่วนที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์ บ้านแหลมลาด อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 6 เขตเลือกตั้งที่ 2 ได้มาจัดเตรียมสถานที่สำหรับจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันพรุ่งนี้ด้วยเช่นกัน หลังเจอปัญหาบัตรเขย่ง มีส่วนต่างระหว่างจำนวนผุ้มาใช้สิทธิ์ กับบัตรต่างกัน 1 ใบ ซึ่ง กกต.เน้นการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้รอบคอบที่สุดทุกขั้นตอน

ด้านนางธารากรณ์ ดอนไพร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ตำบลมะตูม บอกว่า ชาวบ้านให้คำวามสำคัญ และยินดีที่จะทำหน้าที่ตามสิทธิของคนไทย กับการเลือกตั้งในครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมา หมู่บ้านไม่เคยต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ ครั้งนี้เป็นครั้งแรก

ส่วนปัญหาเกี่ยวกับเรื่องบัตรเลือกตั้งนั้น ที่ผ่านมา เกิดขึ้นบ่อยครั้งกับผู้สูงอายุ ที่มักจะมีอาการหลงลืม จะหยิบหรือถือบัตรเลือกตั้งออกไป ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จะเป็นสาเหตุเดียวกันหรือไม่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง และผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแนะนำ กกต.เกี่ยวกับการแก้ปัญหาบัตรเลือกตั้ง ไม่ตรงกับยอดผู้มาใช้สิทธิ หรือที่เรียกว่า บัตรเขย่ง โดยชื่นชมที่ กกต.สั่งให้นับคะแนน หรือเลือกตั้งใหม่ในบางหน่วยที่มีปัญหา

แต่ควรจะหาสาเหตุที่แท้จริงว่า เป็นเพราะการทุจริต หรือแค่ความผิดพลาด โดยยกตัวอย่างสาเหตุที่เป็นบัตรเขย่งแบบทุจริตให้เห็น เช่น มีการนำบัตรออกมานอกหน่วยหนึ่งใบ และกาหมายเลขที่ต้องการให้ประชาชน นำเข้าไปหย่อนในหีบ

ขณะเดียวกันก็รับบัตรเปล่าออกมา ทำซ้ำแบบนี้ เป็นกลโกงที่คลาสสิค และรับประกันว่า การซื้อเสียงได้ผล 100% หากคนสุดท้าย ไม่ซ้อนบัตรสองใบใส่ในหีบ จะเป็นบัตรเขย่ง 1 ใบ แต่หากแนบเนียนโดยให้คนสุดท้ายซ้อนบัตรหย่อนทีเดียวสองใบ ลงในหีบ ทุกอย่างก็จะลงตัวไม่สามารถจับผิดใดๆได้ เพราะไม่มีข้อมูลบัตรเขย่งเป็นหลักฐาน

กรแก้ไขปัญหาบัตรเขย่ง จึงไม่ควรจบแค่จัดเลือกตั้งใหม่ในหน่วยนั้น แต่ต้องวิเคราะห์บัตรที่มีอยู่ในหีบเดิม และการเปรียบเทียบกับผลการเลือกตั้งใหม่ เพื่อขยายผล โดยให้ตั้งข้อสังเกตว่า หากพบกรณีบัตรเขย่งอยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกันมากกว่าหนึ่งจุด ยิ่งส่ออาการผิดปกติว่า อาจจะมีการทุจริต

กกต.ลำปาง พร้อมจัดลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ใน 2 หน่วยเลือกตั้ง คาดผู้มาใช้สิทธิ์อาจน้อยลง