ทัพเรือภาค 3 นำสื่อมวลชนออกทะเล ในภารกิจรื้อบ้านลอยน้ำ ที่สร้างห่างฝั่งจังหวัดภูเก็ต 22 กิโลเมตร แยกชิ้นส่วนนำกลับมาเป็นพยานวัตถุในคดี "ละเมิดอธิปไตย"

ที่บริเวณหลักเทียบเรือ ทัพเรือภาคที่ 3 ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 รวมทั้งสื่อมวลชนจำนวนมาก

ออกเดินทางด้วยเรือตรวจการณ์ ต.991 ของกองทัพเรือ ไปยังจุดติดตั้งบ้านลอยน้ำของนายเชด เอลวาร์โทวสกี้ กับภรรยาชาวไทย บริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะราชาใหญ่ ห่างจากเกาะภูเก็ต ประมาณ 22 กิโลเมตร เพื่อติดตามการเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำ ซึ่งเป็นของกลางในคดีกลับเข้าฝั่ง

สำหรับการเคลื่อนย้าย จะใช้วิธีการแยกชิ้นส่วนระหว่างเสาเหล็กที่เป็นทุ่น กับตัวอาคารทรงแปดเหลี่ยม ออกจากกัน ทั้งนี้ บ้านลอยน้ำเป็นพยานวัตถุในคดีอาญา พยานหลักฐานทั้งหมด ต้องสมบูรณ์และพร้อมนำสืบในบริเวณพื้นที่ที่กระทำความผิด

พลเรือตรีกฤษณะ กุญฑียะ เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 ระบุถึงกรณีที่สามีภรรยาคู่นี้ อ้างว่า ถูกคุกคามจากทหารเรือไทยนั้น ยืนยันว่า ทหารเรือไทยไม่เคยกระทำการใดๆ ในการคุกคามบุคคลทั้งสอง

แต่ได้ดำเนินการ โดยยึดตามหลักกฎหมายของศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลมาโดยตลอด และจุดที่สร้างบ้านนั้น ไม่ใช่น่านน้ำสากลตามที่ทั้งคู่พยายามอ้าง แต่อยู่ในอาณาเขตทางทะเลของประเทศไทย

ทัพเรือภาค 3 นำสื่อเกาะติด เคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำเข้าฝั่ง