นายศรีสุวรรณ จรรยา เตรียมให้ถ้อยคำเพิ่มเติมต่อ กกต.กรณีไปยื่นยุบพรรครวมพลังประชาชาติไทย ในวันจันทร์นี้

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 22 เมษายนนี้ จะเข้าให้ถ้อยคำเพิ่มเติมคำต่อคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

หลังได้รับหนังสือเชิญจาก กกต. กรณีที่เคยไปร้องเรียนให้พิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง

ซึ่งก่อนหน้านี้ นายศรีสุวรรณได้นำหลักฐาน ที่นางเบญญา นันทขว้าง ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ถ้าฝ่าย ปชต.กงเต๊กชนะเลือกตั้ง ที่สุดก็จะปฏิวัติอีกรอบ” และกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทยปราศรัยขู่ว่า “ถ้าเลือกพรรคเพื่อ...เจอกันราชดำเนิน” ไปร้องเรียน

เพราะเห็นว่า เป็นการการทำที่อาจเข้าข่ายความผิดตาม ม.92(2) ของกฎหมายพรรคการเมือง กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข และผิดกดฎหมายเลือกตั้งที่ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อจูงใจ ด้วยวิธีการหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

โดยเห็นว่า การกระทำของนางเบญญา และนายสุเทพ ย่อมมีผลต่อการตัดสินใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคน ที่รับรู้ข้อมูลข่าวสารดังกล่าว