รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ กองทัพเรือ ชี้แจงไม่ได้ตามล่า 2 สามีภรรยา สร้างบ้านลอยน้ำในทะเลตามที่ส่งเมล์ ไปร้องสื่อต่างชาติ กลัวไม่ปลอดภัย เผยทะเล อันดามันไม่มีน่านน้ำสากล ไม่สามารถสร้างรัฐอิสระ ได้ และเมื่อถอนวีซ่า สามารถควบคุมตัวดำเนินคดีได้ทันที

จากกรณีที่ชายต่างชาติ และภรรยาชาวไทย สมาชิกกลุ่ม Sea-steading สร้างบ้านลอย ขนาด 3 คูณ 3 นอกชายฝั่ง ห่างจากเกาะราชา อำเภอเมืองภูเก็ต ประมาณ 12 ไมล์ทะเล บ้านดังกล่าว พบว่ากีดขวางเส้นทางเดินเรือ ทั้งเหนือเเนวน้ำเเละใต้เเนวน้ำ อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อการเดินเรือของเรือชนิดต่าง เนื่องจากสิ่งก่อสร้างนั้นไม่มีอุปกรณ์เตือนภัยใดๆ ในการเเจ้งบอกเรือที่สัญจรไป-มา

อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าว อยู่ในเขตพื้นที่บริเวณเขตต่อเนื่อง 24 ไมล์ทะเลจากฝั่ง ที่ประเทศไทย ในฐานะรัฐชายฝั่ง มีสิทธิ์ที่จะแสวงหาเพื่อผลประโยชน์ เช่น การทำการประมง การดำเนินการด้านศุลกากร ซึ่งสามีภรรยา ยังไปส่งเมล์ อ้างกับสื่อต่างชาติว่า ถูกทหารไทยตามล่าจับตายอยู่ระหว่างหลบหนี เกรงว่าจะถูกเอาชีวิต

วานนี้ (19เม.ย.) นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยพลเรือตรี กฤษณะ กุณฑียะ เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 ผู้แทนตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงถึงกรณีนี้ว่า ต้องแบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนในทะเล และส่วนบนฝั่ง

เรื่อง"วัตถุลอยน้ำ"เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร อัยการสูงสุดจะเป็นผู้รับผิดชอบ ดำเนินคดี ส่วนเรื่อง บนฝั่ง สำนักงานพาณิชย์ และ สำนักงานอุตสาหกรรม ได้ตรวจสอบบริษัท สถานที่ ต่อและก่อสร้าง วัตถุลอยน้ำ ในอ.ถลาง จ.ภูเก็ต พบว่า ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ประเภทที่ 3 ได้สั่งห้ามกระทำการฝ่าฝืน พร้อม เปรียบเทียบปรับไปแล้ว

คดีนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน มีผลกระทบต่อความมั่นคง และอธิปไตยของประเทศ และ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายขณะนี้ไม่มีหน่วยงานไหนไปไล่ล่าหรือคุกคามผู้ต้องหาทั้งสองสามีภรรยาตามที่ได้มีการร้องเรียนสื่อต่างประเทศ

และ ยืนยันว่า ทะเลอันดามันไม่มีน่านน้ำสากล เพราะ อาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านในทุกด้าน ส่วนกรณี สามี ภรรยา ถูกถอนวีซ่า เมื่อเจ้าหน้าที่ พบเห็น สามารถควบคุมมาดำเนินคดีได้ทันที เพราะถือว่ากระทำความผิดสำเร็จแล้วในอาณาเขตของประเทศไทย

นายสุพจน์  กล่าวอีกว่า สองสามีภรรยา ยังปลอดภัยดี ส่วนข้อความที่ส่งไปนั้นมีใจความว่า  ทหารไทยต้องการให้เราตาย เพราะ เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ เราอาจเผชิญโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือประหาร พวกเขาไม่ต้องการให้เรารอด  ทั้ง 2 คนคง ต้องการให้สถานทูต ช่วยเหลือออกจากประเทศไทยในฐานะผู้ลี้ภัย   ขอยืนยันว่า ทั้งทหารและตำรวจไม่มีทีมไล่ล่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คน และการดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมาย  

มีรายงานว่า วันนี้ (20 เมษายน)เวลาประมาณ 09.00 กองทัพเรือ โดยทัพเรือภาคที่ 3 จะใช้เรือ ต.991 ทำการลากบ้านลอยน้ำ Seasteading ในพื้นที่เกิดเหตุ 12 ไมล์ทะเล ใกล้กับเกาะราชาใหญ่ ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต กลับเข้าฝั่ง

"ทัพเรือ" แจงไม่ได้ตามล่าสามี-ภรรยา สร้างบ้านลอยน้ำกลางทะเลภูเก็ต