สั่งเด้งตำรวจจราจรเรียกเก็บเงินคนขับรถทัวร์หน้าหมอชิตแล้ว หลังถูกอัดคลิปแฉลงโลกโซเชียล

วันที่ 19 เม.ย. 2562 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่มีคลิปวีดีโอซึ่งเผยให้เห็นขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรนายหนึ่ง เรียกเก็บเงินค่าจอดรถกับโชเฟอร์รถประจำทางจำนวน 100 บาท โดยอ้างว่าเป็นประเพณีที่ต้องจ่าย ถูกเผยแพร่ในสื่อโซเชียลมีเดียนั้นว่า ได้รับรายงานจากกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ว่าจากการตรวจสอบคลิปวีดีโอ และข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่นำคลิปวีดีโอดังกล่าวมาเผยแพร่ พบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 17 เม.ย. 2562 บริเวณหน้าสถานีขนส่งหมอชิต และบุคคลที่ถูกบันทึกภาพดังกล่าว เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจจราจรจริง

โดยในเบื้องต้น พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.บก.จร. ได้สั่งการให้หน่วยงานต้นสังกัด ทำรายงานชี้แจงขึ้นมาตามลำดับแล้ว พร้อมมีคำสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงนายตำรวจรายดังกล่าว ที่มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตในหน้าที่ และจะมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนายดังกล่าวมาปฏิบัติหน้าที่ยัง ศปก.บก.จร. เพื่อไม่ให้พบปะกับประชาชน

นอกจากนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มีข้อสั่งการมาโดยตลอด คือการห้ามเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อำนาจหน้าที่ประพฤติในทางมิชอบ ด้วยการแสวงหาหรือเรียกรับผลประโยชน์ หรือปฏิบัติหน้าที่อันเป็นการเหลื่อมล้ำกับกฎหมาย สร้างความเดือนร้อนแก่พี่น้องประชาชน โดยได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติงานด้วยความสุจริต ยุติธรรม ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชน ตลอดจนการอำนวยความยุติธรรม รักษาความสงบเรียบร้อย บังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดอย่างเคร่งครัด และเด็ดขาด

พร้อมทั้งมีข้อสั่งการไปยังกองบัญชาการทุกภาคส่วน ให้ผู้บังคับบัญชาควบคุม และตรวจสอบความประพฤติของผู้ใต้บังคับบัญชา หากพบว่าเป็นความบกพร่อง จะดำเนินการกับผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น ตามนัยคำสั่งที่ 1212/2537 ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความพฤติกกรรมนอกรีต ไปเรียกรับเงินทอง เรียกรับผลประโยชน์อื่นใด หรือแม้กระทั่งใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ ให้ดำเนินทางวินัยและอาญาอย่างเด็ดขาด ไม่ปล่อยไว้ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เสื่อมเสียชื่อเสียงขององค์กร และเสียกำลังใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประพฤติปฏิบัติดี

เด้งแล้ว! ตำรวจจราจรรีดเงินโชเฟอร์รถทัวร์หน้าหมอชิต หลังถูกอัดคลิปแฉลงโซเชียล