สภาวิศวกรรมตรวจเหตุเพลิงไหม้ โรงงานไม้กวาดย่านโชคชัย 4 หลังเกิดเพลิงไหม้รุนแรง ก่อนลุกลามไปติดอาคารพาณิชย์ข้างเคียง เสียหายอีก 7 คูหา เบื้องต้นคาด เกิดจากการเชื่อมเหล็ก แล้วสะเก็ดไฟถูกเศษไม้

จากเหตุไฟไหม้โรงงานเจริญภัณฑ์ และโกดัง ภายในซอยโชคชัย 4 แยก 54 ซึ่งเก็บอุปกรณ์ไม้กวาด ไม้ถูพื้น โดยไฟได้โหมไหม้อย่างรุนแรง มีกลุ่มควันสีดำจำนวนมาก พวยพุ่งไปไกลรัศมีหลายกิโลเมตร เนื่องจากเศษไม้ ทำให้เป็นเชื้อไฟอย่างดี

ที่เกิดเหตุ พบว่า ส่วนของโรงงานเป็นอาคารชั้นเดียว เปลวไฟโหมไหม้ ส่งผลให้หลังคายุบตัวลงมา ขณะที่ประชาชนหนีตายอลหม่าน เร่งขนย้ายทรัพย์สิน ออกนอกพื้นที่ เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงลาดพร้าว ต้องประสานรถดับเพลิงใกล้เคียง กว่า 10 คัน เข้าระงับเหตุ

เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลาม แต่ไม่สามารถสกัดได้ ส่งผลให้ลุกลามไปยังอาคารพาณิชย์ใกล้เคียง สูง 4 ชั้น อีกหลายคูหา ไฟลุกไหม้นาน 4 ชั่วโมง ส่งผลให้วัสดุภายใน และ กระจกตัวโรงงาน เสียหายทั้งหมด บ้านเรือนประชาชนใกล้กัน ผนังปูนเริ่มแตกร้าว

ต่อมา เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ยังต้องฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ เพื่อป้องกันไฟปะทุขึ้นอีก พร้อมกันบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ เกรงว่า จะเกิดอันตราย

สอบถามพนักงานโรงงาน บอกว่า โรงงานเปิดมากว่า 60 ปีแล้ว ในช่วงเที่ยง ทุกคนมารับประทานอาหาร ก็เห็นว่า หลังโรงงานมีกลุ่มควันพวงพุ่ง จึงรีบวิ่งไปช่วยกันดับ แต่ไฟลุกไหม้รวดเร็ว จึงโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วย ซึ่งจุดที่ไฟลุกไหม้เป็นจุดที่กำลังก่อสร้าง

ขณะที่พนักงานที่ขับรถส่งของที่โรงงาน บอกว่า ขณะขับรถเข้าไป พบมีการต่อเติมอาคารชั้นบน มีการเชื่อมเหล็กบนอาคาร และสะเก็ดไฟกระเด็นลงมาที่เศษไม้ และกองขยะ ทำให้เกิดไฟไหม้ลามไปที่ตัวโรงงาน ก่อนจะลุกลามออกไปยังตึกแถวด้านนอกที่ล้อมรอบตัวอาคาร

ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า โรงงานได้รับความเสียหายทั้งหมด ส่วนอาคารพาณิชย์ที่อยู่ใกล้กัน ถูกไฟไหม้ เสียหาย 7 คูหา มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน จากการสำลักควัน โดยเป็นพนักงานดับเพลิง 

ขณะที่ล่าสุด หลายหน่วยงาน อาทิ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ตำรวจ เจ้าหน้าที่สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่การไฟฟ้า และเจ้าหน้าที่เขตลาดพร้าว ได้เข้ามาดูแลความเป็นอยู่ของผู้ประสบภัยทั้งหมด ที่ได้รับความเดือดร้อน ต้องไปพักอาศัยบ้านลูกและญาติ

สภาวิศวกรรมตรวจเหตุเพลิงไหม้ โรงงานไม้กวาดย่านโชคชัย 4