ปิดห้าง - โรงแรม 1 วัน หลังไฟไหม้อาคารโซนศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ คาดต้นเพลิงห้องปั๊มน้ำ ชั้นบี 2

หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ อาคารบี (ฝั่งวัดปทุมวนารามฯ) โซนศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวานนี้ ทำให้ประชาชนที่มาใช้บริการที่ห้าง และผู้มาใช้บริการโรงแรม ต่างวิ่งหนีตายอลหม่าน จนเกิดความวุ่นวาย ตำรวจพร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้าง พยายามกันประชาชนออกนอกพื้นที่

เนื่องจากขณะเกิดเหตุ เป็นเวลาที่มีผู้เลิกงานกันเป็นจำนวนมาก ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าบริเวณที่เกิดเหตุได้ ต้องใช้เวลาอยู่หลายนาทีกว่าที่รถดับเพลิง และหน่วยกู้ภัยจะสามารถเข้าบริเวณที่เกิดเหตุได้

บริเวณที่เกิดเหตุ มีกลุ่มควันและแสงเพลิงออกมาเป็นจำนวนมาก พบว่า มีชาย 2 คน ติดอยู่บริเวณต้นเพลิงได้กระโดดหนีไฟลงมา ร่างกระแทกหลังคาบริเวณ ชั้น 2 ประตูทางเข้าโหลดสินค้า เสียชีวิต ท่ามกลางสายตาของประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ใช้น้ำดับเพลิงประมาณ 20 นาที สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ แต่ยังเหลือกลุ่มควันอีกจำนวนมาก บริเวณชั้น 7 และชั้น 8 ที่ต้องเร่งระบายออกจากบริเวณภายในอาคาร พร้อมส่งเจ้าหน้าที่นักผจญเพลิง เข้าสำรวจอาคาร ที่อาจมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือมีผู้ติดค้างภายใน

ต่อมา พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต 2 คน คือ นายอาทิตย์ คำสาย และนายศักดิ์ชาย เจริญลาภ ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า เป็นพนักงานของอาคารดังกล่าว

ส่วนผู้บาดเจ็บขณะนี้ มีอยู่ 16 คน ทั้งหมดเป็นพนักงานในเครือเซ็นทรัลฯ และมีอีกหนึ่งรายเป็นเจ้าหน้าที่ผจญเพลิง อาการหมดสติ ทีมพยาบาลได้นำส่งโรงพยาบาลแล้ว

ตรวจสอบเบื้องต้น บริเวณชั้น 8 ซึ่งเป็นจุดที่มีควันพวยพุ่งออกมาจากตึก ไม่พบจุดต้นเพลิง คาดว่า ต้นเพลิงน่าจะมาจาก ชั้นบี 2 ภายในห้องไฟร์ปั๊ม หรือห้องระบบสูบน้ำเพื่อการดับเพลิง

ส่วนสาเหตุที่กลุ่มควัน ขึ้นมาบริเวณชั้น 8 คาดว่า น่าจะไหลไปตามช่องชาร์ป หรือช่องระบบสายไฟของอาคาร เนื่องจากปกติแล้ว ควันจะมาตามท่อ ซึ่งบริเวณชั้น 8 อาจมีปัจจัย ที่ทำให้ควันไหลไปอยู่บริเวณนั้น

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุอีกว่า ระหว่างเกิดเหตุ มีคำยืนยันจากเจ้าหน้าที่ว่า สัญญาณเตือนภัยภายในอาคารยังทำงานอยู่ ส่วนระบบสปิงเกอร์ทำงานหรือไม่นั้น ต้องขอตรวจสอบก่อน

สำหรับกรณีนี้ เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตภายในเหตุการณ์ด้วย ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องระบบการจัดการภายในอาคาร ระหว่างเกิดเพลิงไหม้ รวมทั้งการอพยพคน ในอาคารที่ก่อนหน้านี้ มีภาพเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ในลักษณะที่ไม่เป็นไปตามแผนอพยพ การให้ลงทางบันไดเลื่อน ทั้งที่ตามแผนนั้น จะต้องอพยพออกทางบันไดหนีไฟ ที่มีระบบไหลเวียนอากาศ ซึ่งความชัดเจนส่วนนี้ จะต้องรอการตรวจสอบอย่างชัดเจนอีกครั้ง

ด้านพลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ พร้อมจัดพนักงานสอบสวน ตั้งศูนย์ปฏิบัติการในที่เกิดเหตุ เบื้องต้นเรียกสอบปากคำ ผู้อยู่ในเหตุการณ์ไปแล้วหลายปาก ส่วนใหญ่เป็นพนักงานของอาคาร ที่รับรู้เหตุการณ์เป็นกลุ่มแรก

ส่วนจะมีการแจ้งข้อหากับใครหรือไม่นั้น ต้องรอผลการสอบสวนก่อน สำหรับการเข้าตรวจสอบพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ยังไม่สามารถเข้าระบุจุดต้นเพลิงได้ เนื่องจากต้องให้ชุดปฏิบัติการในอาคารระบายควันให้หมดก่อน

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กเซ็นทรัลด์เวิลด์ ระบุว่า จากเหตุการณ์กลุ่มควันที่เกิดขึ้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ทางศูนย์การค้า รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บจากกลุ่มควัน และเสียชีวิต 2 คน ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัท

ทางบริษัทขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ โดยจะดำเนินการทุกอย่างอย่างเต็มความสามารถ และดูแลรับผิดชอบต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ สำหรับสถานการณ์ในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ระงับเหตุการณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบต่อไป

สำหรับอาคารที่เกิดเหตุเป็นอาคารสูง ซึ่งมีทั้งหมด 16 ชั้น เบื้องต้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งปิดชั่วคราวเพื่อรอการส่วนสอบ ส่วนโรงแรมและศูนย์การค้า ยังเปิดให้บริการตามปกติ

หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งมีทั้งคนเจ็บ และเสียชีวิต เมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) เพจเฟสบุ๊ค "กองปราบปราม" โพสต์เกี่ยวกับ 10 ขั้นตอนการเอาตัวรอด เมื่อเกิดเพลิงไหม้ สำหรับผู้ที่พักอาศัย หรือทำงานอยู่บนอาคารสูง

1. หากเพลิงไหม้เกิดขึ้นภายในห้อง สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ การตั้งสติ อย่าตื่นตะหนก

2. ดึง หรือกดสัญญานแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่กล่องแดงข้างผนังทางเดินทันที ที่พบเหตุเพลิงไหม้ แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม

3. หากเพลิงไหม้ยังอยู่ในระยะเริ่มต้น พยายามดับเพลิงโดยการใช้อุปกรณ์ดับเพลิงในอาคารให้ได้ภายใน 2 นาที อย่ามัวแต่รอความช่วยเหลือจากพนักงานดับเพลิง

4. หากไม่สามารถดับเพลิงไหม้ได้ ให้ออกจากห้อง และปิดประตูให้สนิท เพื่อชะลอการลุกลามของเพลิงไหม้ จากนั้นรีบออกจากอาคารให้เร็วที่สุด

5. แต่หากต้นเพลิงเกิดจากส่วนอื่นของอาคาร เมื่อทราบว่า มีเหตุเพลิงไหม้ ให้ตั้งสติ มองหาอุปกรณ์ส่องสว่าง ที่จะช่วยให้สามารถออกจากอาคารในความมืดได้ เช่น ไฟฉาย โทรศัพท์มือถือ

6. หาผ้าชุบน้ำปิดปาก ปิดจมูก หรือหาผ้าห่มชุบน้ำแล้วห่มตัว เพื่อป้องกันการสูดควันไฟ และเพื่อป้องกันความร้อนจากเปลวไฟ

7. ก่อนเปิดประตูให้แตะ หรือคลำลูกบิด หากร้อนจัดแสดงว่า มีเปลวเพลิงอยู่ด้านนอก อย่าตื่นตระหนกเปิดประตูทันที เพราะจะถูกเปลวไฟพุ่งเข้าหาตัวได้

8. ห้ามใช้ลิฟต์เด็ดขาด เพราะหากติดอยู่ในลิฟต์ มีโอกาสสูงมากที่จะเสียชีวิตจากควันไฟ ให้ใช้บันไดหนีไฟ

9. หากติดอยู่ในกลุ่มควันไฟ ให้ก้มตัวลงต่ำ และ คลานไปกับพื้น เพราะออกซิเจนจะลอยอยู่ที่ต่ำ ควันไฟเป็นเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่เสียชีวิต มากกว่าเปลวไฟถึง 3 เท่าตัว

10. กรณีที่ไม่สามารถออกจากห้องได้ เนื่องจากมีเปลวไฟอยู่บริเวณภายนอกห้อง ให้อยู่ภายในห้องพัก และปิดประตู ใช้ผ้าชุบน้ำอุดบริเวณขอบบานประตู และให้ขอความช่วยเหลือที่หน้าต่างหรือระเบียง

***ข้อสำคัญ*** หากสามารถออกมาจากอาคารได้แล้ว แต่พบว่า มีคนยังติดอยู่ในอาคาร ห้ามกลับเข้าไปเด็ดขาด ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำการช่วยเหลือ

ล่าสุด ช่วงเช้าวันนี้ (11 เมษายน 2562) บริเวณหน้าห้างมีเจ้าหน้าที่มาประจำ ณ จุดเกิดเหตุ แต่ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าพื้นที่เพื่อความปลอดภัย เปิดให้เฉพาะพนักงานเข้าไปทำงานได้บางส่วนเท่านั้น และยังมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาจอดเตรียมความพร้อมอยู่ด้านหน้า เพื่อประเมินสถานการณ์เป็นระยะ

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เตรียมอุปกรณ์ พร้อมเครื่องช่วยหายใจ ลงไปตรวจสอบบริเวณชั้นบี 2 ซึ่งเป็นชั้นใต้ดิน เพื่อหาข้อสรุปสาเหตุเพลิงไหม้ที่ชัดเจน ส่วนด้านในของอาคารสถานการณ์คลี่คลายทั้งหมดแล้ว ยังมีกลุ่มควันหลงเหลืออยู่ที่ชั้นบี 1 ต้องใช้พัดลัมเร่งระบายควันออก สำหรับที่ชั้น 8 ห้องที่มีภาพควันพวยพุ่งออกมานั้น พบว่าได้รับความเสียหายบางส่วน

อย่างไรก็ตาม ทางเซ็นทรัลแจ้งว่า จะปิดให้บริการห้างเซ็นทรัลเวิลด์ รวมทั้งโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และบางกอก คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นเวลา 1 วัน (11 เมษายน) จากนั้นจะแจ้งให้ทราบความคืบหน้าให้ทราบต่อไป โดยที่ถนนด้านข้างห้างเซ็นทรัลเวิลด์ยังสัญจรได้ตามปกติ

เร่งตรวจสอบเหตุไฟไหม้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ปิดทำการ 1 วัน