หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เสนอตัวช่วยมูลนิธิข้าวขวัญหลังถูกดำเนินคดีเรื่องมีกัญชาในครอบครอง

กลายเป็นประเด็นร้อนทางสังคม จนมีการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือ อ.เดชา ศิริภัทร และกลุ่มบุคลากร ของมูลนิธิข้าวขวัญ หลังตำรวจชุดป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จังหวัดสุพรรณบุรี ทหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 7 เข้าตรวจค้นภายในที่ทำการมูลนิธินิธิข้าวขวัญ ต.สระแก้ว อ.เมืองสุพรรณบุรี จับกุมนายพรชัย ชูเลิศ เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ พร้อมของกลางกัญชา 200 ต้น น้ำมันกัญชาสกัด กัญชาบดแห้งและเมล็ดกัญชาตากแห้งบรรจุถุง และเตรียมออกหมายเรียกนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เพื่อแจ้งข้อหาร่วมกันผลิตกัญชาและครอบครองกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่นำเสนอนโยบายเสรีกัญชามาตลอด ออกมาประกาศว่า จะเป็นผู้รับผิดชอบ เป็นผู้ประกันตัว และการต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม ให้นายเดชา และนายพรชัย ส่วนการร่วมสมทบทุนที่ตั้งใจไว้ ขอให้เป็นการสมทบทุน เพื่อพัฒนาและต่อยอดการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ของภาคประชาชน ตามเจตนารมย์ของคุณเดชา เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย ต่อไป

นายอนุทินยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทย จะดำเนินการแก้ไขกฎหมาย ให้ประชาชนมีสิทธิ มีโอกาสปลูกกัญชา เป็นพืชเศรษฐกิจ และเพื่อใช้ในครัวเรือน เพื่อใช้เป็นยารักษาอาการป่วยของตนเอง ได้ โดยขอให้รอเวลาที่สภาเปิดจะเร่งแก้กฎหมายและขอให้ทีมงานของนายเดชา ประสานมาที่พรรคภูมิใจไทย เพื่อการทำงานร่วมกัน #saveเดชา ซึ่งการติด #savedecha ตอนนี้กำลังอยู่ในกระแสสังคม เนื่องจากผลงานของ อ.เดชาที่ผ่านมาโดยเฉพาสะเรื่องเกษตรอินทรีย์ถูกยกย่องว่าเป็นการทำประโยชน์ให้เกษตรกรจำนวนมาก รวมถึงเรื่องกัญชาที่นำมาใช้ทางการแพทย์เท่านั้น จนทำให้นายเนวิน ชิดชอบ ก็ติด # นี้ด้วยเช่นกัน

"อนุทิน" ประกาศจะประกันตัวให้ อ.เดชา หากโดนจับกัญชา