กกต. แถลงมติการประชุม สั่งให้นับคะแนนใหม่ 2 หน่วย เลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย พร้อมสั่งยุติเรื่องร้องเรียนในลักษณะเดียวกัน 4 เรื่อง เนื่องจากหาสาเหตุที่ชัดเจนได้

วันที่ 4 เม.ย. 2562 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีมติในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในบางหน่วยเลือกตั้ง โดยแบ่งเป็นสั่งให้นับคะแนนใหม่ 2 หน่วย และเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย พร้อมสั่งยุติเรื่องร้องเรียนในลักษณะเดียวกัน 4 เรื่อง

สำหรับการสั่งให้นับคะแนนใหม่นั้น เกิดขึ้นที่ จ.ขอนแก่น จำนวน 2 หน่วยเลือกตั้ง เนื่องจากผลการนับคะแนนไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และจำนวนบัตรเลือกตั้ง ได้แก่ หน่วยเลือกตั้งที่ 1 หมู่ที่ 1 ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง, หน่วยเลือกตั้งที่ 5 หมู่ที่ 5 ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง

ส่วนกรณีสั่งให้ออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตใหม่ จำนวน 6 แห่ง เกิดจากกรณีที่ผลการนับคะแนนซึ่งมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน อย่างหาสาเหตุไม่ได้ ประกอบด้วย 1. จ.ลำปาง เขต 4 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ 5 ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา
2. จ.ลำปาง เขต 4 หน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 2 ต.ศาลา อ.เกาะคา
3. จ.ยโสธร เขต 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ 6 ต.หัวเมือง อ.มหาชนะชัย
4. จ.เพชรบูรณ์ เขต 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 12 หมู่ 12 ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ
5. จ.พิษณุโลก เขต 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ 6 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม
6. กรุงเทพมหานคร เขต 13 หน่วยเลือกตั้งที่ 32 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ

และอีก 4 เรื่อง เป็นเรื่องลักษณะเดียวกัน แต่กรรมการสั่งให้ยุติเรื่องคือที่ จ.เชียงราย, จ.ประจวบคีรีขันธ์, จ.สระแก้ว และ จ.พิษณุโลก เนื่องจากพบสาเหตุที่ทำให้ผู้มาแสดงตนใช้สิทธิกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ในการลงคะแนนไม่ตรงกันว่าเกิดจากอะไร ซึ่งข้อมูลดังกล่าวคือมติของ กกต. ที่มีมติออกมาเมื่อวานนี้

โดยการสั่งนับคะแนนใหม่ เป็นเรื่องของคณะกรรมการเขตที่จะเป็นผู้ดำเนินการ หลังจากมีคำสั่งจากทาง กกต.กลาง สั่งให้ดำเนินการ ส่วนการสั่งให้เลือกตั้งใหม่ จะเหมือนกับการเลือกตั้งปกติแต่ต้องย่นระยะเวลา เพราะมีเวลาจำกัดที่จะประกาศผลไม่เกินวันที่ 9 พ.ค. 2562 โดยทาง กกต. จะประกาศวันเลือกตั้ง คาดว่าน่าจะประกาศหลังเทศกาลสงกรานต์

ซึ่งหน่วยที่มีการเลือกตั้งใหม่จะใช้ผู้สมัครชุดเดิม เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งเฉพาะหน่วย ไม่ได้เลือกตั้งใหม่ทั้งเขต โดยจะหาเสียงได้ตามปกติ แต่ค่าใช้จ่ายในการหาเสียงจะถูกลดทอนลง

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ กกต. ยังไม่ได้มีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ต้องรอให้มีการเลือกตั้งใหม่ในบางหน่วย และมีการประกาศผลการลงคะแนนแล้วเสร็จก่อน