ถนนข้าวสาร ออกหนังสือชี้แจงงดจัดงานสงกรานต์ เพื่อเปิดทางให้รัฐบาล และกทม.ได้เตรียมงานพระราชพิธี แต่ยังให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำได้ตามปกติ ขณะที่ รอง ผบ.ตร.เปิดโครงการรณรงค์ "สงกรานต์ ปลอดภัย ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม"

วานนี้ (3 เม.ย.) พลตำรวจเอก วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันเปิดโครงการรณรงค์ "สงกรานต์ ปลอดภัย ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม"ที่ปั๊ม น้ำมัน ปตท. ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อสร้างจิตสำนึกประชาชนที่จะเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ โดยเฉพาะช่วง 7 วันอันตราย โดยมีตำรวจจราจร ตำรวจท่องเที่ยว อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู และอาสาจราจร 115 นาย เข้าร่วมพิธีและรับแจกกระบอกไฟ ไฟฉาย เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน

พลตำรวจเอกวิระชัย กล่าวว่า นโยบายด้านการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เน้นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ออกเดินทางจำนวนมาก รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดจริงจัง เน้นการจับกุมข้อหาที่เป็นปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงที่สุด คือขับขี่รถโดยใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ขับขี่รถในขณะเมาสุรา ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่มีใบขับขี่

นอกจากนี้ ยังเข้มงวดกวดขันการเกิดอุบัติเหตุทางถนนที่เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยผู้ขับขี่ทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องถูกตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ และพนักงานสอบสวนจะบันทึกผลการตรวจลงในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสถานีตำรวจ เป็นข้อมูลในการตรวจสอบการกระทำผิดซ้ำ เพื่อเป็นข้อมูลให้ศาลพิจารณาโทษที่สูงขึ้นต่อไป

ด้านพลตำรวจเอก เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงการเล่นน้ำสงกรานต์ หลัง ครม.ประกาศไม่อนุญาตให้ใช้รถบรรทุกตระเวนเล่นน้ำในพื้นที่ต่างๆ ว่า ขอชี้แจงให้ชัดเจนว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์สามารถเล่นน้ำท้ายรถกระบะได้ แต่ไม่อนุญาตให้นำถังน้ำขึ้นท้ายกระบะ

เพราะเกรงว่า จะเกิดอันตราย และห้ามบุคคลที่อยู่ท้ายรถนั่งบนขอบกระบะ โดยเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือจากประชาชน หากพบเห็นการกระทำดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะเรียกมาตักเตือนให้หยุดการกระทำนั้น

พร้อมกันนี้ ได้ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน หากจะเล่นน้ำขอให้เล่นน้ำอย่างสุภาพ ขอให้งดใช้ปืนฉีดน้ำที่มีแรงดันสูง น้ำแข็ง หรืออุปกรณ์ใดๆ ที่ทำให้ได้รับบาดเจ็บได้

ส่วนนายปิยะบุตร จิวระโมไนย์กุล นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร ได้ทำหนังสือชี้แจงสื่อมวลชน เรื่อง"งดจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ถนนข้าวสารประจำปี 2562"

 โดยในหนังสือระบุว่า เนื่องจากในปีนี้ถือเป็นปีมาแห่งมหามงคลของชาวไทยทุกคน โดยจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จเถลิงถวัลย ราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดจัดเตรียมเส้นทาง และงานพระราชพิธีขึ้นอย่างยิ่งใหญ่

ทั้งนี้ ถนนข้าวสารและพื้นที่ใกล้เคียงในเกาะรัตนโกสินทร์ ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่สำคัญที่จะมีพระราชพิธีต่างๆ เกี่ยวเนื่องและมีการเตรียมปรับปรุงพื้นที่ เพื่อให้ภาครัฐและ กทม.ได้จัดเตรียมพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่องและสมพระเกียรติ

คณะกรรมการบริหารสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร จึงมีมติเห็นควรให้งดจัดกิจกรรมเทศกาลมหาสงกรานต์ถนนข้าวสารประจำปี 2562 ชั่วคราว แต่ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวที่ต้องการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ในถนนข้าวสาร ยังคงสามารถเล่นได้ตามปกติ เพียงแต่ไม่มีการจัดแสดงและกิจกรรมเท่านั้น

ขณะที่นางสาวภัคภร สงวนศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตบางรัก กล่าวว่า ที่ถนนสีลมยังคงเปิดให้ประชาชนเล่นสาดน้ำได้ตามปกติในวันที่ 13-15 เมษายน แต่ทางเขตฯ ไม่ได้จัดงานหรือจัดให้มีการจำหน่ายสินค้าแต่อย่างใด ทาง กทม. จะหารือกับทาง สน. พื้นที่ในการจัดการจราจรและอำนวยความสะดวก พร้อมดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนที่เข้ามาเล่นน้ำในถนนสีลม