"วิษณุ" เผย ข้อถกเถียงเรื่องสูตรคำนวณหา ส.ส. บัญชีรายชื่อมีทางออก ไม่ถึงขั้นต้องเลือกตั้งใหม่ แต่หากมีปัญหาในอนาคต กกต. จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

วันที่ 3 เม.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ปฏิเสธไม่ทราบถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นัดหารือกันถึงปัญหาเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ กล่าวว่า คนที่ชี้ขาดเรื่องนี้อาจจะไม่ใช่ กรธ. ถึงแม้จะเป็นผู้ร่างกฎหมาย แต่ก็สามารถอธิบายหลักการได้ เพราะคนที่นำไปแก้ไขอีกครั้งคือสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่การเรียกไปหารือครั้งนี้ถือว่ามีประโยชน์

ส่วนเรื่องสูตรคำนวณ หากมีปัญหาในอนาคต กกต. จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ยกเว้นแต่มีผู้ไปฟ้องศาลว่า กกต. วินิจฉัยผิดพลาด และเมื่อพิจารณาแล้วพบว่าเป็นหน้าที่ของ กกต. โดยตรง ศาลก็สามารถจำหน่ายคดีออกไปได้เหมือนกับหลายคดีที่ผ่านมา สูตรคำนวนที่ไม่พร้อมแม้จะผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว ถือเป็นเรื่องที่ กกต. รับทราบ แต่ต้องยอมรับว่ากฎกติกาการเลือกตั้งในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ใหม่

ขณะที่ทางออกจะเป็นอย่างไรต้องไปถามทาง กกต. เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถให้คำแนะนำได้ แต่ยืนยันว่า ทางออกเรื่องสูตรคำนวณนั้นมี และเป็นไปไม่ได้ที่จะถึงทางตัน ซึ่งทางออกที่ระบุนั้นส่วนตัวก็ยังไม่ทราบว่าจะเป็นเช่นไร เพราะปัญหาเรื่องนี้เกี่ยวพันกับกฎหมาย 2 ฉบับ คือรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐธรรมนูญเกี่ยวข้องกับ กรธ. โดยตรง

ส่วนกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวข้องกับ กรธ. และคณะกรรมาธิการในชั้นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. โดยก่อนหน้านี้ส่วนตัวก็เคยได้เตือนไว้แล้วว่าอาจมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น และจะมีการฟ้องร้องมากกว่าในอดีต เพราะจะมีทั้งคนชนะร่วมร้องด้วย

ดังนั้นเมื่อทาง กกต. กำหนดไว้ว่าจะต้องประกาศรับรอง ส.ส. บัญชีรายชื่อ ในวันที่ 9 พ.ค. ก็ต้องทำให้ได้ โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ทางคือแจกใบเหลืองใบแดงก่อนในช่วงนั้น และประกาศรับรองผลเพียง 95% ทั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ จากนั้นค่อยมาถอดถอนภายหลังโดยให้ศาลเป็นผู้พิจารณา ซึ่งต้องยอมรับว่าอาจจะกระทบกับเสียงในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ไม่ถึงขั้นที่จะต้องเลือกตั้งใหม่