เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอศ. บุกจับกุมสาววัย 24 ปี อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร หลอกข้อมูลบัตรเครดิตเหยื่อไปใช้ซื้อสินค้าออนไลน์

วันที่ 2 เม.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ปอศ. สั่งการให้ ว่าที่ พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ. และ พ.ต.ท.ธนัยวุฒิ กมลวานนท์ สว.กก.5 บก.ปอศ. นำกำลังจับกุม น.ส.มนัสวีร์ จันทร์เหลือง อายุ 24 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดพระโขนงที่137/2562 ลงวันที่ 29 มี.ค.62 ในข้อหาใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน
โดนสามารถจับกุมตัวได้ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 9/207 สุขาภิบาล5 ซอย 57 แขวงออเงิน เขตสายไหม กทม.

สำหรับการจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากบริษัท อิออนธนสินทรัพย์ ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ได้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับคนร้ายรายหนึ่งที่โทรศัพท์หลอกลวงเหยื่อและอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่จากธนาคารพาณิชย์

โดยหลอกว่า เหยื่อทำธุรกรรมผ่านบัตรเครดิตและเกิดปัญหาต่างๆ จากนั้นจะออกอุบายหลอกล่อขอข้อมูลบัตรเครดิตจากเหยื่อ อาทิ เลขหน้าบัตร วันหมดอายุ รหัสลับ ก่อนที่คนร้ายจะนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ซื้อสินค้าออนไลน์ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ถือบัตรและสถาบันการเงินหลายแห่ง มูลค่าความเสียหายจำนวนมาก ทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ และลดความน่าเชื่อถือของสถาบันการเงิน ต่อมาชุดสืบสวนทราบว่าคนร้ายที่ก่อเหตุดังกล่าวคือ น.ส.มนัสวีร์ จึงติดตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การสารภาพว่า เป็นคนก่อคดีนี้จริง ทำไปเพื่อซื้อของออนไลน์ที่ตนต้องการ และของบางส่วนก็นำไปขายต่อเพื่อเอาเงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เบื้องต้นเจ้าที่นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป