นายกฯ ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ให้กำลังใจ จนท. แก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ กำชับให้คลี่คลายภายใน 7 วัน

วันที่ 2 เม.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันกองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า พร้อมมอบอุปกรณ์สนับสนุนการปฎิบัติงานที่มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ ต.วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่

โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวกับเจ้าหน้าที่ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยความเดือดร้อนของประชาชน และกำชับให้แก้ปัญหานี้โดยเร็วที่สุด การมาในครั้งนี้มาเพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงาน ขอให้มีกำลังใจในการแก้ไขปัญหาและต่อสู้กับความไม่ดี ต่อสู้กับอันตรายต่างๆ และขอให้ทำงานโดยความปลอดภัย รู้ว่าทุกคนเหน็ดเหนื่อย และลเต็มที่ในการทำงาน ทางรัฐบาลเองก็พร้อมให้การสนับสนุนงบประมาณ และอุปกรณ์ในการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาให้ได้โดยเร็ว ขอให้คลี่คลายในทางที่ดีขึ้นให้ได้ภายใน 7 วัน ซึ่งจะเร่งหามาตรการในการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่

ซึ่งจำเป็นต้องเข้มงวดในการใช้กฎหมาย ดำเนินการกับผู้กระทำความผิดเพื่อแก้ไขปัญหาในการลักลอบเผาป่า ขอให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร่วมมือร่วมใจช่วยกันแก้ไขปัญหา ซึ่งภาครัฐต้องทำงานแบบบูรณาการมากขึ้น ให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและเฝ้าระวัง พร้อมกับขอให้ติดตามผลการดำเนินการอย่างใกล้ชิด ปรับรูปแบบการทำงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในพื้นที่. ให้การทำงานทุกส่วนขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักอย่าให้เกิดการสูญเสีย พร้อมแสดงความเสียใจกับอาสาสมัครที่เสียชีวิตในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่

สำหรับอุปกรณ์ของกองทัพที่นำมาใช้ในการช่วยเหลือ จะเห็นได้ว่าไม่ได้ใช้เพื่อการทหารเพียงด้านเดียว แต่นำมาใช้เพื่อสาธารณภัยช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและทหาร พักค้างในพื้นที่ป่าเพื่อดูแลและเฝ้าระวังไฟป่าอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ ได้มีการประสานความร่วมมือในการแก้ปัญหากับประเทศเพื่อนบ้าน และให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงและทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนสับสน