ตำรวจเจอกับตัว อาชญากรรมรูปแบบใหม่ Robot Chat โดยจะแฮกไลน์แล้วติดตั้งระบบยืมเงินอัตโนมัติ ทีมข่าวช่อง 8 จึงได้ไปสัมภาษณ์ตำรวจนายดังกล่าว พร้อมฝากเตืนประชาชนอย่าหลงเชื่อง่ายๆ

ร้อยตำรวจเอกวิศิษฏ์ สุมาลี รองสารวัตร ฝ่ายอำนวยการกองบังคับการฝึกอบรมตำรวจกลาง เล่าถึง เหตุการณ์ที่ถูกคนร้าย แฮกไลน์เพื่อไปยืมเงินคนอื่น ว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 30 มีนาคมผ่านมา มีเพื่อนในไลน์ที่พอรู้จักกัน ทักไลน์มาขอเบอร์โทรศัพท์ จากนั้นไม่ถึง 20 นาที ได้มีญาติพี่น้องโทรศัพท์มาสอบถามว่า ทำไมถึงส่งข้อความไปยืมเงินเพื่อนๆในไลน์เป็นจำนวนมาก - จากนั้นจึงรู้ว่าถูกคนร้ายแฮกไลน์

ซึ่งหลังเกิดเหตุ ร้อยตำรวจเอกวิศิษฏ์ ได้ให้ผู้บังคับบัญชาและเพื่อนๆ ช่วยส่งข้อความไปยังกลุ่มเพื่อนต่างๆ เพื่อเตือนให้เพื่อนในไลน์ไม่หลงโอนเงินไปให้กับคนร้าย

และ ก็ได้มีการลวงคนร้ายให้ส่งชื่อ และ เลขบัญชีธนาคารมา พบ ชื่อ นางสาวสากล คำภาบุตร จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเข้าแจ้งความ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ร้อยตำรวจเอกวิศิษฏ์ ยังฝากถึงประชาชนด้วยว่า หากมีเพื่อนในไลน์ ส่งข้อความมาขอยืมเงิน ก็ควรประสานและโทรศัพท์ไปหา เจ้าของไลน์ให้ยืนยันจากคำพูดของเจ้าของไลน์ เพื่อป้องกันการถูกแฮกไลน์ และ ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

 

 

ตร. เตือนภัย Robot Chat ยืมเงินคนอื่น