บรรดาแกนนำ และฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับวิธีคำนวณ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ พร้อมจี้ กกต. ชี้แจงให้ชัดเจน ด้าน "ภูมิธรรม" ระบุ ไม่ยอมรับการทำตามอำเภอใจของคนไม่กี่คน

วันที่ 1 เม.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วันนี้จะเรียกประชุมแกนนำพรรคและฝ่ายกฎหมาย เนื่องจากขณะนี้การคิดคำนวณจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ ยังมีความสับสนกันอยู่ โดยตามหลักกฎหมายแล้ว มาตรา 91 ในรัฐธรรมนูญ ได้กำหนดวิธีคิดบัญชีรายชื่อทั้งหมดอยู่แล้ว พรรคจึงต้องดูหลักเกณฑ์อย่างละเอียด เพื่อไม่ให้เป็นข้อถกเถียงว่าใครคิดแบบใดจะได้ประโยชน์

ส่วนกรณีที่พรรคเล็กที่ได้คะแนนไม่ถึงเกณฑ์ แต่กลับมีจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อนั้น ส่วนตัวไม่ติดใจ ขอแค่เคารพกฎกติกา ซึ่งหากผลออกมาอย่างไรก็จะยอมรับ แต่จะไม่ยอมรับการทำตามอำเภอใจของคนไม่กี่คน และไม่ยอมให้ประเทศเละเทะหมดความน่าเชื่อถือในสังคม โดยหลังจากนี้หากผลการคำนวณของ กกต. และพรรคไม่ตรงกัน ก็ต้องว่ากันตามกฎหมาย พร้อมย้ำว่า ไม่ได้เถียงกันเพราะประโยชร์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ต้องยึดตามระเบียบข้อกฎหมาย

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม ยังกล่าวด้วยว่า ยังไม่ทราบกระแสข่าวการล็อกเป้าการแจกใบเหลือง-ใบแดง ส.ส. กว่า 117 เขต และไม่คิดว่า กกต. จะกล้าทำ โดยเฉพาะการให้ใบเหลือง-ใบแดง ฝ่ายที่เห็นต่างกับตนเอง เพราะหากเป็นเช่นนั้น กกต. จะยิ่งกลายเป็นเครื่องมืออันสมบูรณ์

ส่วนการที่นักศึกษาและประชาชนร่วมกันยื่นรายชื่อเพื่อถอดถอน กกต. ก็เป็นเพราะสังคมอยู่บนความคลุมเครือ จึงมีการแสดงออกซึ่งเป็นวิธีที่รัฐธรรมนูญให้สามารถทำได้ ฉะนั้น กกต. ทั้ง 7 คน ต้องออกมาชี้แจงให้ชัด เปิดเผยคะแนนดิบทั้งหมด และคำนวณตามหลักเกณฑ์ ซึ่งหาสามารถพิสูจน์ทราบได้ ก็จบปัญหาประเทศสามารถเดินหน้าได้

แกนนำ-ฝ่ายกฎหมาย "เพื่อไทย" ประชุมวิธีคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ พร้อมจี้ กกต. ชี้แจงให้ชัด