ประชาชนเข้าคิวข้ามคืนเพื่อซื้อเสื้อสีเหลือง และ เข็มตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

วานนี้ (31มี.ค.) ประชาชนจำนวนมากรอเข้าคิวซื้อเสื้อโปโลสีเหลือง และเข็มตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีสัมพันธ์ ถนนพระรามที่ 6 

หลังจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดให้ประชาชนซื้อเสื้อ 2 หมื่นตัว และ เข็ม 2 หมื่นเข็ม จำกัดการซื้อคนละ 1 เข็มราคา 300 บาท ส่วนเสื้อ ราคาตัวละ 290 บาท ซื้อได้คนละ 2 ตัว 

โดยเปิดให้รับบัตรคิว บริเวณลานจอดรถหน้าหอประชุม ตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยคิวที่ 1 นางบังอร หีบแก้ว มานอนรอข้ามคืน ตั้งแต่เวลา 14.00 น. ของวันที่ 30 มี.ค. 

นายสมพาส นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางมาได้ ก็สามารถซื้อที่ไปรษณีย์ไทยทั่วประเทศ ซึ่งมีอยู่ 1,400 กว่าแห่ง หรือ จะเข้าไปจองผ่านเว็บไซต์ไปรษณีย์ไทยก็ได้ 

ซึ่งในเดือนเมษายน ได้อนุญาตให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ มูลนิธิ ห้างร้านต่างๆ จำนวนกว่า 315 หน่วยงาน นำตราสัญลักษณ์ไปผลิตเสื้อสำหรับจำหน่ายหรือแจกจ่ายให้กับพนักงาน ส่วนเข็มที่ระลึกนั้นสำนักนายกฯ เป็นหน่วยที่จัดทำเพียงหน่วยเดียว ตอนนี้ได้จัดทำไว้ จำนวน 3 แสนชิ้น ถ้ามียอดจองมากก็จะทยอยผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการ 

นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของเสื้อรัฐบาล มอบให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีผลิตเป็นต้นแบบมีจำนวนไม่มาก หลังจากนี้ประชาชนยังสามารถหาซื้อได้ทั่วไป เพราะมีการอนุญาตให้ห้างร้านและหน่วยงานต่างๆ ผลิตกว่า 4 ล้านตัว 

ส่วนเข็มที่ระลึกที่จัดทำในครั้งนี้ เป็นการลงยาสีด้วยมือและมีหลายสี มีความละเอียด 1 ชิ้นต้องใช้เวลาทำประมาณ 13 ชั่วโมง เพราะต้องรอให้สีแห้ง หากรีบเกินไปสีจะเลอะไม่สวยงาม จึงต้องส่งกลับไปแก้ไข เพราะเข็มนี้จะมีเพียงเข็มเดียวในโลก เป็นเข็มแรกในรัชกาลที่ 10 และเป็นตราสัญลักษณ์ที่พระเจ้าอยู่หัว ทรงออกแบบ ผลิตโดยสำนักนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ไม่มีการอนุญาตให้หน่วยงานอื่นผลิต หลังจากนี้คาดว่า อาจจะต้องมีการเปิดจำหน่ายอีกครั้ง และประชาชนยังสามารถจองผ่านไปรษณีย์ได้ทั่วประเทศด้วย