ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เชิญชวนนักท่องเที่ยวเตรียมพร้อม รับชมดวงอาทิตย์ขึ้นตรงสาดแสงผ่าน 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง หนึ่งเดียวในโลก ระหว่างวันที่ 3-5 เมษายนนี้

นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เชิญชวนประชาชน และ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ มาชมและรับพลังดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ถือเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ที่หาชมได้ยาก ใน 1 ปี จะมีให้ชมเพียง 4 ครั้ง

สำหรับปีนี้ ตามที่นักดาราศาสตร์ได้คำนวณ และ คาดการณ์ไว้ ดวงอาทิตย์จะขึ้นตรง 15 ช่องประตู ระหว่างวันที่ 3-5 เมษายนนี้ ตั้งแต่เวลา 6 นาฬิกา 3 นาที ถึง 6 นาฬิกา 10 นาที แต่หากพลาดรอบนี้ จะมีให้ชมอีกครั้งช่วงระหว่างวันที่ 9- 11 กันยายน ส่วนใครที่อยากดูช่วงพระอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตู สามารถรอชมได้ในเดือนตุลาคม

นายธีรวัฒน์ บอกว่า ปรากฎการณ์ดังกล่าว เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ แต่ละปี จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชม และ ศึกษาเป็นจำนวนมาก ตามความเชื่อ หากผู้ใด ได้ชมดวงอาทิตย์ตรงกับ 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง จะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต เพราะปราสาทพนมรุ้ง เป็นเทวสถาน ศิลปกรรมขอมแห่งเดียวในโลก ที่มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาตินี้ มีการออกแบบก่อสร้างปราสาท ที่ให้แสงอาทิตย์ส่องตรง 15 ช่องประตู ผ่านศิวะลึงค์ ที่เปรียบเสมือนองค์พระศิวะ ซึ่งตั้งอยู่ภายในปรางค์ประธานของปราสาท เปรียบเสมือนเขาไกรลาส บนสรวงสวรรค์ และคาดว่า ช่วงวันที่ 3- 5 เมษายนนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมานับหื่นคน

ผวจ.บุรีรัมย์ ชวนชมดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ประตู ปราสาทพนมรุ้ง 3-5 เม.ย.นี้