หลายพื้นที่ยังประสบปัญหาไฟป่าอย่างต่อเนื่อง ที่แม่ฮ่องสอนพบจุดความร้อน 407 จุด ส่วนค่าฝุ่นละอองยังน่าเป็นห่วง กระทบต่อสุขภาพประชาชน

ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานจุดความร้อนจากข้อมูลดาวเทียม เบื้องต้นพบจุดความร้อนทั้งหมด 1,151 จุด มากสุดที่แม่ฮ่องสอน 407 จุด / เชียงใหม่ 193 จุด / และเชียงราย 137 จุด

ขณะที่ผลตรวจวัดคุณภาพอากาศ พื้นที่ตำบลจองคำ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน อยู่ที่ 245 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ จากปัญหาหมอกควันที่ปกคลุมหนาหลายพื้นที่ ยังทำให้เที่ยวบินประมาณ 80 เที่ยวบิน เมื่อวานนี้ ต้องยกเลิกเที่ยวบินอีกด้วย

ที่เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว พร้อมทหาร ลงพื้นที่หมู่บ้านนาเลา และบ้านฟ้าใส หมู่ 10 ตำบลเชียงดาว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบมีชาวบ้านเผาป่าซ่ำซาก เพื่อเคาะประตูขอความร่วมมือชาวบ้าน ห้ามจุดไฟเผาป่า และขอกำลังอาสาสมัคร หวังให้ชาวบ้านเข้าใจความลำบากในการทำงานของเจ้าหน้าที่

ปิดท้ายที่เพจเฟซบุ๊กชื่อว่า "ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ มช." เผยแพร่ภาพจากดาวเที่ยม ที่มีการเปิดเผยในเว็บไซต์-นาซ่า เวิล์ดวิว ที่มีความละเอียดภาพ 375 เมตรต่อพิกเซล เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่า ประเทศไทยยังมีจุดความร้อนจำนวนมาก ในพื้นที่ภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ

ส่วนสถานการณ์ล่าสุด ยังมีกระแสลมอ่อนพัดเอาฝุ่นควันเข้ามาในพื้นที่แอ่งภาคเหนือตอนบน และอากาศปิดทำให้ฝุ่นมีความหนาแน่นมากขึ้น

นาซ่าพบจุดความร้อนเพียบส่งผลปัญหาหมอกควันยังวิกฤต