รองอธิบดีกรมอนามัยยืนยัน การให้น้ำเกลือเหมาะสำหรับผู้ป่วย หรือผู้ที่อ่อนเพลีย เพื่อช่วยฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง และสดชื่น แต่ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ถึงจะปลอดภัย

จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊กทีมงานพลเอกประยุทธ์ โพสต์ภาพพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั่งเตรียมข้อมูลสำหรับรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ในห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า โดยมีสายน้ำเกลืออยู่ข้างตัว พร้อมบรรยายภาพว่า “แอบถ่าย.....อุ้ย!!!....เติมพลัง..แข็งแรงๆครับเจ้านาย”

โดยคนใกล้ชิดเผย พลเอกประยุทธ์ มีอาการอ่อนเพลียต่อเนื่องจากการลงพื้นที่ตรวจราชการ จนกลายเป็นที่วิพากย์วิจารณ์บนโลกโซเชียลว่า นายกรัฐมนตรีป่วย

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีได้ทำท่าต่อยมวย โชว์ความฟิต เพื่อยืนยันว่า ยังแข็งแรงเหมือนเดิม พร้อมฝากขอบคุณประชาชนทุกคน ที่ห่วงใยสุขภาพ โดยยืนยันว่า มีความสุขแข็งแรงดี เป็นธรรมดาที่คนมีอายุ ทำงานหนักก็ต้องเติมพลังบ้าง

ทีมข่าวช่อง8 ได้พูดคุยกับแพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย โดนคุณหมอ ระบุว่า ในน้ำเกลือจะมีสารอาหาร เกลือแร่ และน้ำตาลซูโคส เป็นส่วนประกอบ ซึ่งการให้น้ำเกลือทางเส้นเลือด จะใช้ชดเชยการขาดน้ำ เนื่องจากท้องเสีย อาเจียนรุนแรง ใช้รักษาภาวะช็อก เนื่องจากเสียเลือด

และใช้เพื่อให้พลังงานทดแทน ในกรณีผู้ป่วยรับประทานอาหารและน้ำไม่ได้ หรือผู้สูงวัยที่มีการตรากตรำทำงานอย่างหนัก จนร่างกายอ่อนเพลีย ซึ่งการให้น้ำเกลือ จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น และฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

รองอธิบดีกรมอนามัย ยังฝากเตือนว่า แม้การให้น้ำเกลือจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น แต่ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ เพราะหากให้น้ำเกลือโดยไม่มีความจำเป็น ก็ถือเป็นความเสี่ยง เนื่องจากการให้น้ำผ่านเส้นเลือด จะไม่มีกลไกการกรองปริมาณน้ำ และเกลือแร่ ซึ่งหากสารอาหาร หรือเกลือแร่เจ้าสู่ร่างกายมากเกินไปก็ทำให้ช็อก และอาจเสียชีวิตได้