อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ส่งฝ่ายกฎหมาย ยื่นหนังสื่อต่อ สมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย ให้ชี้แจงเหตุ เปิดอบรม ขายใบประกอบวิชาชีพ หลังหมอนวดออกมาร้องเรียน

จากกรณีกลุ่มหมอนวดแผนไทย ได้ออกมาร้องเรียนว่า สมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย หลอกขายใบประกอบวิชาชีพ เสียทั้งเงิน และเวลาไปเรียน สุดท้ายนำใบประกาศนียบัตร ไปใช้ขึ้นทะเบียนไม่ได้ ทำให้อยู่ในสถานะเป็นหมอนวดเถื่อน 

ล่าสุด นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. มอบหมายให้ นิติกรชำนาญการพิเศษ ฝ่ายกฎหมายสบส.ไป ส่งหนังสื่อให้กับสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย ให้ชี้แจงประเด็นที่มีผู้ร้องเรียน ว่า เหตุใดถึงมีผู้เรียนจบหลักสูตรดังกล่าวจำนวนมากผิดปกติ และ ให้ชี้แจง เรื่อง ทำผิดหลักเกณฑ์เปิดศูนย์สาขา โดยไม่ขอรับรองหลักสูตรจากกรม สบส. 

นายชาตรี พินใย นิติกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มกฎหมายและคดี กองกฎหมาย เปิดเผยว่า ตนและคณะ เดินทาง เข้ายื่นหนังสือ ให้กับสมาคมฯ แต่ถูกปฏิเสธรับหนังสือ อ้างว่าไม่มีผู้ใหญ่อยู่ และให้จัดส่งทางไปรษณีย์แทน ตนได้ดำเนินการได้ส่งหนังสือ เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ต้องรอ ทางสมาคมรับหนังสือ และชี้แจงตามที่ถูกกล่าวหาภายใน 15 วัน ก่อนจะพิจารณา กันต่อไป 

นายชาตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า หากทางสมาคม ยังนิ่งเฉยยังไม่ตอบกลับ ไม่มีการทำเรื่อง ชี้แจงกับกรม สบส.จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพพิจารณา กำหนดหลักเกณฑ์ การรับรองวุฒิบัตร หรือ ประกาศนียบัตร จะออกคำสั่งให้แก้ไขหลักสูตร และพิจารณา เพิกถอนหลักสูตรสอนนวด ที่เคยรับรองให้กับสมาคมดังกล่าวต่อไป

สบส.สั่งสมาคมแพทย์แผนไทย แจงเปิดสอนขายใบประกอบวิชาชีพเถื่อนใน 15 วัน