ความผิดพลาดในการจัดการเลือกตั้ง จนมาถึงการประกาศผลนับคะแนน เมื่อวานนี้ของ กกต. ทำให้กระแสความไม่พอใจการทำงานขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น นอกจากจะมีการล่าชื่อถอดถอนผ่านเว็บไซต์ Change.org แล้ว ล่าสุดยังมีการตั๊งโต๊ะถอดถอน กกต. ในหลายมหาวิทยาลัย อีกด้วย

ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นหนึ่งในสถานที่มีการตั้งโต๊ะลงชื่อถอดถอน กกต. ทั้ง 7 คนออกจากตำแหน่ง ซึ่งได้รับความสนใจจากนิสิตคณะรัฐศาสตร์ และคณะอื่นๆ รวมถึงประชาชนทยอยมาลงชื่ออย่างต่อเนื่อง นิสิต จุฬาลงกรณ์คนหนึ่งบอกสาเหตุที่มาลงชื่อถอดถอน กกต.ว่า เพราะไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งครั้งสำคัญนี้ จะบริสุทธ์ โปร่งใส ยุติธรรมฃ

ส่วนที่กองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี มีนิสิต นักศึกษา แลประชาชน เดินทางมาสแกนคิวอาร์โค้ด และลงชื่อถอดถอน กกต. อย่างต่อเนื่อง เช่นกัน ส่วนใหญ่ให้เหตุผลเหมือนกัน คือ ไม่พอใจการทำงานของ กกต. ชุดปัจจุบัน ที่ไม่โปร่งใส หมกเม็ดแอบแฝงหลายเรื่อง โดยเฉพาะบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากนิวซีแลนด์กว่า 1,500 ใบ ที่กลายเป็นบัตรที่นำมานับคะแนนไม่ได้ เพราะการทำงานที่ผิดพลาดของกกต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายเกรียงไกร แสงจันทร์ ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายกิจการนิสิต กล่าวว่า ไม่ห้ามนิสิตนักศึกษาที่มีความคิดแบบประชาธิปไตย แต่การจะทำอะไรควรแจ้งให้อาจารย์ การตั้งโต๊ะถอดถอน กกต. เป็นแนวคิดของนิสิต นักศึกษา ไม่เกี่ยวกับ มหาวิทยาลัยบูรพาแต่ประการใด

ส่วนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เผยแพร่แถลงการณ์ ขอให้ กกต. แสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดในการจัดการเลือกตั้ง โดยระบุว่า กกต.ต้องเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างบริสุทธิ์โปร่งใส และเป็นธรรม นำไปสู่การประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการโดยเร็วที่สุด เช่นกรณ๊ บัตรเลือกตั้งนอกเขตราชอาณาจักร จากประเทศนิวซีแลนด์ ที่กลายเป็นบัตรที่นำมานับคะแนนไม่ได้ สังคมควรได้รับการอธิบายอย่างสมเหตุ สมผลมากกว่านี้

ล่าสุด เฟซบุ๊คเพจ “คนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม มอส.” เชิญชวนนักศึกษาประชาชน เปิดรายชื่อมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศที่ตั้งโต๊ะลงชื่อถอดถอน กกต. เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง, มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยนเรศวร, มหาวิทยาลัยบูรพา, มหาวิมยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี, มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์

นอกจากนี้ยังได้มีการเชิญชวนประชาชนลงชื่อผ่านเว็บไซต์ change.org ซึ่งตัวเลขล่าสุดเช้าวันนี้ มีผู้ลงชื่อสนับสนุนถอนถอนกกต.แล้วกว่า 8 แสนคน จากที่ตั้งเป้าไว้ 1 ล้านคน โดยเครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม ประกาศว่าจะนำรายชื่อทั้งหมดไปร้องเรียนกับ ป.ป.ช. ต่อไป แม้จะไม่มีผลทางกฎหมาย

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลงชื่อถอดถอน กกต. ว่าจะเป็นปัญหาทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้หรือไม่ ว่า ไม่ขอตอบ เพราะไม่ทราบ และตอบไม่ถูก

แต่รัฐธรรมนูญเปิดทางให้มีการเข้าชื่อเสนอถอดถอน กกต.ได้ เริ่มจากรวบรวมรายชื่อประชาชน 2 หมื่นคน เสนอต่อประธานรัฐสภา ก่อนที่ประธานรัฐสภาจะส่งให้ประธานศาลฏีกา แล้วตั้งผู้ไต่สวนอิสระ พิจารณาว่าจะถอดถอนหรือไม่

นักศึกษา ม.ดัง แห่ลงชื่อถอดถอน กกต. ชี้ ไม่โปร่งใสจัดเลือกตั้ง