กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สั่ง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เร่งตรวจสอบ 9 คลินิก ที่ลักลอบนำยาลดความอ้วนไปขายให้นายทุนโดยผิดกฏหมาย

นายแพทย์ อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. เปิดเผย ภายหลังจากแพทยสภาได้สั่งการให้ สบส.เข้าไปตรวจสอบคลินิกที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ยาลดความอ้วน ประเภท 2 และ ประเภท 4 เพื่อนำไปรักษาให้กับคนไข้ แต่ยาชนิดนี้ต้องสั่งจากทางอย.เท่านั้น - ซึ่งต่อมาได้ตรวจสอบพบว่าคลินิกที่ได้รับอนุญาตในการสั่งจ่ายยา ไม่ได้นำยาไปรักษาคนไข้ แต่กลับนำยาดังกล่าวไปขายต่อให้กับนายทุนเพื่อนำไปผลิตเป็นยาลดความอ้วน และ ขายในโลกออนไลน์ จนมีผู้หลงเชื่อซื้อไปรับประทานจนเสียชีวิต 

โดยรองอธิบดีสบส. กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ในแต่ละพื้นที่ให้เข้าไปตรวจสอบคลินิกที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งพบว่ามีจำนวน 9 คลินิก กระจายอยู่ใน 6 จังหวัด ได้แก่ หนองบัวลำพู , อุบลราชธานี อุดรธานี นครราชสีมา พิษณุโลก และตาก โดยทั้งหมดพบว่าเป็นคลินิกเวชกรรม 

ส่วนรายละเอียดการกระทำของแต่ละคลินิกนั้น อยู่ระหว่างรอรายงาน แต่เบื้องต้นอาจเข้าข่ายความผิดดำเนินการผิดประเภท โดยผู้ดำเนินการไม่ดูแลผู้ประกอบวิชาชีพ ปล่อยให้มีการกระทำผิด

สบส. สั่ง สสจ.ตรวจ 9 คลินิกที่ขายยาลดอ้วนให้นายทุน ผิดกฎหมาย