ไฟไหม้ป่าดอยพระบาทอีกครั้งวอด 45 ไร่ และมีเหยี่ยวไฟป่า เจ็บหนัก 3 คน เจอไฟล้อม

สถานการณ์หมอกควันไฟป่าจังหวัดลำปาง ยังคงกลับมาวิกฤตอีกครั้งหนึ่ง โดยยังคงมีเกิดไฟไหม้ป่าบริเวณพื้นที่ป่าดอยพระบาท เมืองลำปาง ซึ่งนางสาวดวงพร เกียรติดำรง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพตและหัวหน้าส่งเสริมควบคุมไฟป่าลำปางกรมป่าไม้ระดม กำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟป่าพื้นที่

โดยมีเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเขาใหญ่และทับลาน และเจ้าหน้าที่อุทยานเขลางค์บรรพต ระดมกำลังเดินทางเข้าไปดับไฟป่าบริเวณป่าเบญจพรรณ ด้านหลังอ่างเก็บน้ำ ใกล้กับศูนย์ราชการที่ 1 หมู่ 7ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง พื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับไฟ นานกว่า 6 ชั่วโมง ซึ่งพบพื้นที่ไฟไหม้ป่าเสียหาย มากกว่า 45 ไร่

ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟป่านั้น ปรากฏว่า มีเปลวไฟป่า ไหม้รุนแรง และลมได้เปลี่ยนทิศทาง เปลวไฟขนาดใหญ่ ได้ไปถูกเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ทำให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ได้รับบาดเจ็บ 3 คน

เป็นชายอายุประมาณ 50 ปี เป็นชุดเหยียวไฟป่า จากจังหวัดนครราชสีมา มีบาดแผลที่ใบหน้า 1 คน และอีก 2 คน ได้รับบาดเจ็บบริเวณแขนและมือ เพื่อนๆจึงรีบนำตัวทั้ง 3 คน ส่งโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี จังหวัดลำปาง

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าจังหวัดลำปางขณะนี้ ถือว่า เริ่มกลับมาวิกฤตอีกครั้ง หลังพบว่า มีไฟไหม้ป่าพื้นที่ดอยพระบาท อำเภอเมืองลำปาง แม้ว่า อยู่ในช่วงของ 60 วัน ที่จังหวัดลำปางประกาศห้ามให้มีการเผาป่าเผาหญ้าแห้งทุกชนิดในพื้นที่ เริ่มตั้งแต่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 จนถึง 10 เมษายน 2562

แต่ยังพบว่า มีประชาชนลักลอบเผาป่าในพื้นที่ต่างๆ อยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ มีรายงานจากตำรวจภูธรจังหวัดลำปางว่า มีการจับกุมผู้กระทำความผิดเผาหญ้าแห้งเผาวัชพืชต่างๆไปแล้ว มากกว่า 40 ราย