กกต.เผยคนใช้สิทธิเลือกตั้งกว่า 32 ล้านคน มีบัตรเสีย 1 ล้าน 8 แสนใบ โหวตโน 4 แสน 9 หมื่นใบ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. แถลงภาพรวมจัดการเลือกตั้งว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการร้อยละ 90 พบว่า มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 32,954,856 คน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 51,205,624 คน คิดเป็นร้อยละ 65.96 บัตรเสีย 5.6% (ประมาณ1ล้าน 8 แสนใบ) โหวตโน 1.5 % (ประมาณ 4 แสน 9หมื่นใบ)


ได้รับรายงานการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 28 เรื่อง เป็นการฉีกบัตรเลือกตั้ง 28 แห่ง ที่ ลำพูน สมุทรสงคราม อยุธยา ยโสธร เชียงใหม่ ตาก กรุงเทพฯ ปทุมธานี นครศรีธรรมราช อ่างทอง สระบุรี อุบลราชธานี นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา นครนายก ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ สกลนคร อุดรธานี ลำปาง เชียงราย กาฬสินธุ์ นนทบุรี และถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว 2 แห่ง ที่ชลบุรีและบุรีรัมย์

มีการแจ้งเหตุผ่านสายด่วน กกต. 1444 ถึงการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 90 เรื่อง แบ่งเป็นการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) 35 เรื่อง ร้องเรียนผู้สมัครกระทำผิด 55 เรื่อง และมีรายงานการกระทำผิดกฎหมายจากผู้ตรวจการเลือกตั้ง รวม 7 เรื่อง แบ่งเป็นแจกเงินซื้อเสียง 4 เรื่อง ข่มขู่ให้ลงคะแนน จำหน่วยสุรา และสวมสิทธิเลือกตั้ง อย่างละ 1 เรื่อง

ส่วนการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรมีผู้มาใช้สิทธิ 101,004 คน คิดเป็น 84.7% ซึ่งซองบรรจุบัตรจากสถานกงสุลกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ส่งมาไม่ทัน ประสบปัญหาตามลำดับเวลาดังนี้

วันที่ 18 มีนาคม สถานกงสุลเวลลิงตันส่งบัตรเลือกตั้งให้คาร์โกของสายการบินนิวซีแลนด์ ต่อมาวันที่ 21 มีนาคม แอร์นิวซีแลนด์ส่งถุงเมลบรรจุบัตรเลือกตั้งให้การบินไทย และวันที่ 22 มีนาคม ตรวจสอบพบว่าถุงเมลตกค้างนครโอ๊คแลนด์ แต่นำส่งการบินไทยในวันเดียวกัน และวันที่ 23 มีนาคมถุงเมล์ถูกส่งถึงการบินไทยช่วงค่ำ ขณะนี้ถุงเมล์บรรจุบัตรเลือกตั้งยังเก็บอยู่ที่คลังสินค้าของการบินไทย ซึ่งตามกฎหมายต้องถือว่าเป็นบัตรเสีย

ขอให้รอการแถลงเพิ่มเติมรวมถึงผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการร้อยละ 95 อีกครั้งในวันนี้ (25 มี.ค.)

ตำรวจแถลงพบผู้ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ทั่วประเทศ 49 คดี 

ส่วนที่ศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะ ผอ.ศลต.ตร. เปิดเผยว่า ตำรวจรับคดีจำนวน 49 คดี แบ่งเป็นฉีกบัตร 27 คดี ซื้อเสียง 4 คดี ขายเสียง 1 คดี, ใส่ความ 1 คดี, จำหน่ายสุรา 6 คดี, ถ่ายรูปเซลฟี 3 คดี, ความผิดอื่น 7 คดี รวมเป็น 49 คดีนี้ เป็นของส่วนที่ตำรวจรับแจ้งความ

แต่ของ กกต.ยังไม่ได้รับรายงาน เพราะ กกต.เขามีอำนาจสูงสุดจะรับอะไรไม่ต้องแจ้งมายังตำรวจ ส่วนคดีที่ตำรวจรับเรื่องไว้ถ้า กกต.เรียกไปทำเองก็ต้องให้ กกต.ไป

ส่วนคดีการฉีกบัตรเลือกตั้ง ส่วนใหญ่จะเป็นคนเมาสุรา หรือโรคประสาท ไม่มีใครสั่งการ การดำเนินคดีถ้าบ้าต้องงดการสอบสวน รอให้หายบ้าแล้วค่อยส่งฟ้อง ส่วนที่เมาหรือเข้าใจผิด ต้องรีบสั่งฟ้องให้หมด ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ กฎหมายไม่มียกเว้น หลังจากนั้นเป็นส่วนอัยการจะเอาอย่างไรก็เป็นเรื่องของอัยการ

สถานการณ์โดยทั่วไปสงบ /ไม่มีความรุนแรง

กกต.แถลง คนใช้สิทธิเลือกตั้ง 32 ล้าน ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 28 เรื่อง