อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เรียกร้องให้ กกต. ตรวจสอบหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่มีการโอนหุ้นสื่อให้มารดาแบบเงียบๆ หลังวันแถลงข่าวต่อสื่อ

หลังจากสำนักข่าวอิศรา รายงานกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และภรรยา โอนหุ้นที่เคยถือใน บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจสื่อนิตยสารนั้น ให้นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา มูลค่า 9 ล้านบาท ซึ่งการโอนหุ้นดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังการประกาศใช้แนวทางบริหารจัดการทรัพย์สินด้วยวิธี Blind Trust ซึ่งได้แถลงข่าวไปเมื่อวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม และก่อนการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.2562 จำนวน 3 วัน

ล่าสุด นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ว่า ตามข่าวที่สำนักข่าวอิสรารายงานนั้น หากเป็นความจริง นายธนาธรก็ต้องห้ามมิให้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักไทย มาตรา 98(3)และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 42(3) ซึ่งบัญญัติว่า "เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ"

เมื่อนายธนาธรต้องห้ามมิให้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. จึงไม่มีสิทธิยื่นสมัครรับเลือกตั้ง การยื่นสมัครรับเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 2562 จึงเป็นการยื่นสมัครที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและ พ.ร.ป.เลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.จะต้องยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้เพิกถอนสิทธิการสมัครรับเลือกตั้งโดยด่วนเพราะนายธนาธรเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และหากได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ด้วย หากปล่อยไว้จะเกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติมากมาย

การต้องห้ามมิให้รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญและ พ.ร.ป.เลือกตั้งกรณีเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ นี้ศาลฎีกาได้เคยมีคำสั่งไว้ ตามคำสั่งศาลฎีกาที่ 1144/2562

และระบุว่านอกจากยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้เพิกถอนสิทธินายธนาธรแล้ว ต้องดำเนินการสอบสวนและส่งสำนวนให้พนักงานอัยการฟ้องนายธนาธรต่อศาลที่มีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีอาญา เพื่อพิจารณาพิพากษาโดยเร็วด้วย

ขณะที่นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต.ดูแลด้านพรรคการเมือง  บอกว่า หลังจากการเลือกตั้งไปแล้ว ระหว่างรอประกาศผล กกต.ก็ยังสามารถตรวจสอบได้อยู่ แต่เรื่องโอนหุ้นเป็นประเด็นที่มีความซับซ้อน จึงต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบ แต่ขณะนี้ยังถือเป็นเพียงข่าว จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดด้วย

 

 

"ธนาธร" ส่องานเข้า หลังโอนหุ้นสื่อให้แม่