กู้ภัยโพสต์ภาพสลดลูกสุนัขถูกไฟคลอก และบาดเจ็บ เหตุจากคนจุดไฟเผาป่า ที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Naris Sanittham" (นริส สานิทธรรม) โพสต์รูปภาพสลดของสุนัข ที่หนีไฟป่า ไม่ทัน โดยผู้โพสต์ ระบุข้อความว่า "ก่อนจะจุด ก่อนจะเผา คิดสักนิด ทำลายสิ่งแวดล้อม ทำลายชีวิตสัตว์ ชีวิตน้อยๆ ก็มีค่า ไฟไหม้ป่า ลามถึงรังหมาน้อย หนีไม่ทันบาดเจ็บ 1 ตัว"

เบื้องต้น กู้ภัยที่ช่วยกันดับไฟป่า ที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา พบลูกสุนัข 1 ตัว หนีไม่ทันถูกไฟคลอกตาย และลูกสุนัขอีก 1 ตัวบาดเจ็บ ซึ่งได้ส่งต่อให้แพทย์รักษาแล้ว

ทั้งนี้ เรื่องราวดังกล่าว ได้เผยแพร่สู่โลกออนไลน์ และพบว่า มียอดแชร์จำนวนมาก รวมทั้งมีชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมการเผาป่าจากฝีมือมนุษย์ จึงส่งผลกระทบทั้งธรรมชาติ สัตว์ป่า พร้อมวอนประชาชนหยุดเผาป่า

สำหรับการเผาป่า ถือเป็นการกระทำที่ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2548 มาตรา 54 ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และในกรณีผู้ใดเผาป่า เป็นเนื้อที่เกิน 25 ไร่ ต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 2 ปี ถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท

ต่อมามีเฟซบุ๊กรายหนึ่ง (Abigail Molly ) อัพเดทอาการบาดเจ็บของสุนัข ที่ถูกไฟคลอกบาดเจ็บ โดยระบุใจความว่า สุนัขขนไหม้ ผิวหนังบางส่วน สุก ผุพอง หนังที่ฝ่าเท้าหลุด เห็นหนังชั้นใน ใต้ท้องมีแผล หมอให้ยา ลดปวด ฆ่าเชื้อ น้ำเกลือ ไปแล้ว หมอทายาในบางส่วนให้แล้วป้องกันการติดเชื้อ

ขณะเดียวกัน ทานน้ำได้นิดหน่อย ซึ่งต้องประเมินอาการอีกครั้ง ในวันนี้ ซึ่งภาพรวมอาการปลอดภัยแล้ว

กู้ภัยโพสต์ชาวบ้านเผาป่า คลอกสุนัขตาย-บาดเจ็บ