ศาลฎีกาพิพากษายืน ยกฟ้อง อดีตจเรตำรวจ และ พวก คดีอุ้มฆ่านักธุรกิจชาวซาอุฯ ที่ต้องสงสัยพัวพันการตายของนักการทูตซาอุดิอาระเบียเมื่อปี 2532

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง พลตำรวจโท สมคิด บุญถนอม อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และ พวก รวม 5 คน ในความผิดฐาน ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาฯ

จากกรณีอุ้มฆ่า นายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวรี นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย ซึ่งประกอบธุรกิจจัดส่งแรงงานไทยไปประเทศซาอุฯ เมื่อปี 2533 จำเลยทั้ง 5 ปฎิเสธพร้อมต่อสู้คดีในขั้นศาลมาโดยตลอด ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้น และ ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง เนื่องจากไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอ

แต่ต่อมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้พบพยานหลักฐานใหม่ คือ พันตำรวจโท สุวิชชัย แก้วผลึก อดีตตำรวจ และ พยานวัตถุ เป็น แหวน ซึ่งพันตำรวจโทสุวิชชัย อ้างว่า เป็นแหวนประจำตัวนายโมฮัมเหม็ด

ศาลฎีกา จึงพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พยานคือ พันตำรวจโทสุวิชชัย รับฟังไม่ได้ อีกทั้งวัตถุพยาน ที่พบในก้นถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร ที่ใช้เผาศพนายอัลรูไวรี ก็ไม่พบร่องรอยการเผาไหม้ - อีกทั้งญาติสนิทของนายอัลรูไวรี ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นแหวนของนายอัลรูไวรีจริง จึงพิพากษายกฟ้อง

ฎีกายืน ยกฟ้อง "สมคิด บุญถนอม" คดีฆ่า "อัลรูไวลี" นักธุรกิจซาอุฯ