อย. ชี้แจงกรณีผลวิจัยของมหาวิทยาลัยชื่อดัง ที่พบสารปนเปื้อนสูงเกินค่ามาตรฐานในปลาดอร์ลี่นั้น ระบุว่า จากการสุ่มตรวจในท้องตลาดไม่พบการปนเปื้อน และขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารยา เปิดเผยถึงการ สุ่มตรวจปลาดอร์ลี่ที่จำหน่ายในท้องตลาดว่าไม่พบการปนเปื้อนของยาปฏิชีวนะ ส่วนปลาดอรี่ที่นำเข้า อยู่ระหว่างการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เพื่อหาสารปนเปื้อนของยาปฏิชีวนะ ซึ่งคาดว่าจะสามารถทราบผลได้ในเร็วๆนี้

ขณะที่ มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการวิจัยพบสารปนเปื้อนยาปฏิชีวนะในปลาดอร์ลี่ ที่นำเข้า ว่ามีค่าเกินมาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนด ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยมหิดล ทาง อย. อยู่ระหว่างการประสานเพื่อติดต่อขอข้อมูลผลงานวิจัยจากผู้วิจัย โดยเฉพาะข้อมูลที่มาของ กลุ่มตัวอย่างปลาดอรี่ที่ใช้ในการสุ่มตรวจ ว่าเป็นกลุ่มตัวอย่างที่กระจายอยู่ทั่วประเทศหรือกลุ่มตัวอย่างที่ตรวจแบบเฉพาะเจาะจงบางสถานที่ ซึ่งถ้าหากได้ข้อมูลดังกล่าวก็จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจปลาดอรี่จากบริษัทนำเข้า และหากตรวจพบว่ามียาปฏิชีวนะปนเปื้อนเกินค่ามาตรฐานจริงก็จะสั่งระงับการนำเข้าทันที

พร้อมกันนี้ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เนื่องจากยาปฏิชีวนะที่พบสามารถสูญสลายได้หากผ่านความร้อนจากการปรุงอาหาร

อย. ขอผู้บริโภคอย่าตื่นตระหนก "ปลาดอร์ลี่" ปรุงสุก ลดสารปนเปื้อนได้