ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนยกฟ้อง "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" ในคดีทุจริตจ้างจัดเก็บขยะเมืองปากน้ำ ศาล ชี้ ไม่พบเจตนาแฝงจงใจทุจริต

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 เป็นโจทก์ฟ้อง นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายกเทศบาลนครสมุทรปราการ และ นางบารนี เลิศไพศาล อดีตปลัดเทศบาลนครสมุทรปราการ ในความผิดฐาน ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือ รักษาทรัพย์สินใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต เป็นการเสียหายแก่รัฐ

กรณีนี้ จำเลยร่วมกันว่าจ้าง บริษัทแห่งหนึ่ง เพื่อดำเนินการเก็บขนขยะมูลฝอยและกวาดถนน ในพื้นที่เทศบาลนครสมุทรปราการ โดยให้ผู้รับจ้างต้องเข้าดำเนินการตามสัญญาจ้างเป็นประจำทุกวัน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2546 รวม 5 ปีติดต่อกัน ค่าจ้างรายเดือน เดือนละ 2,145,000 (สองล้านหนึ่งแสนสี่หมื่นห้าพันบาท) รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 128,700,000 (หนึ่งร้อยยี่สิบแปดล้านเจ็ดแสนบาท) โดยมิชอบ เนื่องจากขัดต่อระเบียบกระทรวงมหาดไทย ที่กำหนดให้ทำสัญญาว่าจ้างได้ครั้งละ 1 ปีเท่านั้น

โดยศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ยังฟังไม่ได้ว่าจำเลยทั้งสองมีเจตนาแฝง ที่จะปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และ ฟังไม่ได้ว่ามีเจตนาจงใจ ดังนั้นที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย จึง พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ยกฟ้องจำเลยทั้งสอง ภายหลังนายชนม์สวัสดิ์เดินทางกลับทันที ไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

 

 

ยกฟ้อง "เอ๋-ชนม์สวัสดิ์" ชี้ ไม่พบเจตนาแฝงจงใจทุจริตจัดเก็บขยะ