กรณีสาวประเภทสองโพสต์คลิปไปทำพาสปอร์ตต้องรวบผม เหตุเพราะมีคำนำหน้าว่า "นาย" ล่าสุด กรมการกงสุล แจง เป็นเพียงคำแนะนำให้รวบผม แต่หากจะปล่อย ต้องทำหนังสือรับรองตนเอง

จากกรณีสาวประเภทสองคนหนึ่งบันทึกคลิป ขณะไปทำพาสปอร์ตที่สำนักงานเอ็มอาร์ที คลองเตย เจ้าหน้าที่ระบุว่าหากมีคำนำหน้าว่า "นาย" จะต้องรวบผม สาวประเภทสองคนดังกล่าวจึงสอบถามว่ามีระเบียบแจงทางออนไลน์หรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่ก็ระบุว่าไม่มี จะต้องไปดูแจ้งวัฒนะ ทั้งๆที่ตอนตนไปทำบัตรประชาชนหรือใบขับขี่ก็สามารถปล่อยผมได้ 

ด้าน นายนาดา ไชยจิตต์ นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนของบุคคล กล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศหรือไม่ พร้อมเตรียมเข้าพบผู้เกี่ยวข้องในกระทรวงการต่างประเทศเพื่อขอความชัดเจนเรื่องกฎระเบียบการถ่ายภาพพาสปอร์ต เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีข้อมูลเป็นลายลักษณ์อักษร มีเพียงการกล่าวด้วยวาจาของเจ้าหน้าที่

ทีมข่าวโทรศัพท์สอบถามไปยัง นายสัณห์ อรุณรักติชัย หัวหน้าฝ่ายอำนวยการหนังสือเดินทาง กรมการกงสุล ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวไม่ได้ออกระเบียบเป็นลายลักษณ์อักษร แต่เจ้าหน้าที่จะเพียงแค่แนะนำว่าให้รวบผม เนื่องจากเคยมีปัญหาว่า หากไปที่ ตม.ต่างประเทศ อาจจะถูกตรวจสอบทำให้ไม่สะดวกในการเดินทาง แต่หากยืนยันจะปล่อยผมก็ทำได้ แต่ต้องทำ"หนังสือรับรองตัวเอง" ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติปกติ ซึ่งสาวประเภทสองในคลิปก็ได้ทำหนังสือรับรองตนเองและออกหนังสือเดินทางให้แล้ว ในส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการถ่ายภาพต้องให้เห็นใบหูหรือไม่ นายสัณห์ ชี้แจงว่า ปกติตามกฎของไอเคโอ ให้เห็นเพียงแค่ใบหน้าเท่านั้น ไม่รวมถึงใบหู

กรมการกงสุล ชี้แจง กรณีให้สาวประเภทสองทำพาสปอร์ตรวบผม