ทนายรณณรงค์ เผย คุณยายวัย 75 ปี ที่ถูกสุนัข 6 ตัวรุมกัดจนเสียชีวิต ย่านบางบัวทองนั้น เจ้าของสุนัขไม่ต้องรับผิดชอบทั้งทางอาญา และ ทางแพ่ง

จากกรณีนางบุญมา กรองใจ คุณยายวัย 75 ปี ถูกสุนัขพันธุ์พิตบลูจำนวน 6 ตัวที่เลี้ยงไว้ในบ้านรุมกัดจนเสียชีวิต ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา

ล่าสุด ทนาย รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้เปิดเผยถึง ข้อกฏหมายของเรื่องนี้ว่า น่าเห็นใจสำหรับคุณยายที่เสียชีวิตมาก เพราะเป็นคนที่ดูแลสุนัขเอง ในส่วนของเรื่องของการดำเนินคดี และ คนที่ต้องความรับผิดชอบของเรื่องนี้นั้น ในทางกฏหมายถ้าเจ้าของมีการควบคุมดูแลสุนัขไว้ในกรงหรือล่ามโซ่ไว้อย่างดีแล้ว คุณยายที่เป็นผู้เสียชีวิตไปเปิดกรงเอง คุณยายต้องรับผิดชอบ ซึ่งในทางอาญาไม่สามารถเอาความผิดกับเจ้าของสุนัขได้

และ ในส่วนทางคดีแพ่ง ทายาทของผู้เสียชีวิตสามารถเรียกร้องค่าเสียหายกับเจ้าของสุนัขได้ ต่อเมื่อสัตว์ไปละเมิดและไปกระทำกับบุคคลอื่น แต่กรณีนี้คุณยายเป็นคนที่ไปเปิดกรงเอง จึงไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้เช่นกัน

ซึ่งจุดนี้ในทางกฎหมายมองว่าคุณยายได้ทำการประมาท โดยที่เจ้าของไม่ได้ทำการประมาทแต่อย่างใด โดยกรณีแบบนี้เจ้าของไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลย

 

 

ยายวัย 75 ปี ถูกสุนัข 6 ตัวรุมกัดจนเสียชีวิต ทนาย เผย เจ้าของไม่ต้องรับผิดชอบ