วันศุกร์นี้ จะมีงานสำคัญของตระกูลชินวัตร นั่นก็คือ งานแต่งงานของ "อุ๊งอิ๋ง" นางสาวแพทองทาน ชินวัตร บุตรสาวคนเล็กของนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งจัดขึ้นที่ฮ่องกง ท่ามกลางกระแสข่าว ว่าทางการไทยเตรียมทำหนังสือขอให้ฮ่องกงส่งตัวนายทักษิณ กลับประเทศ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

ผู้ใช้ เฟซบุ๊กชื่อ "ณัฐพันธุ์ กรุงเทพ กรุงเทพ ทันใจ" ได้โพสต์คลิปวิดีโอ และรูปภาพนิ่ง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับบรรดาแฟนคลับที่หน้าร้านไอศกรีม ภายในตึก Maritime ฮ่องกง รวมถึงภาพเซลฟี่ระหว่างนางสาวแพรทองทาร และนางสาว พินทองทา บุตรสาวทั้ง 2 คน ซึ่งคาดว่า ทั้งหมดเดินทางไปร่วมงานแต่งงานของ "อุ๊งอิ๊ง" บุตรสาวคนเล็ก กับนายปิฎก สุขสวัสดิ์ ที่จะจัดที่โรงแรมโรสวู้ด ในฮ่องกง วันศุกร์นี้ 

นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงกรณี สื่อฮ่องกงรายงาน ว่า ทางการไทยกำลังขอให้ทางการฮ่องกงส่งตัวนายทักษิณ กลับประเทศ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ทันทีที่นายทักษิณ ไปร่วมงานแต่งบุตรสาวที่ฮ่องกง ว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใดและยังไม่เคยยื่นเอกสารคำร้องให้ฮ่องกง ส่งตัวนายทักษิณ 

นายชัชชม อธิบายว่า ตามขั้นตอนของการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน เริ่มจาก พนักงานสอบสวน มีข้อมูลที่ชัดเจน ถูกต้องเกี่ยวกับที่พักที่อาศัยของบุคคลนั้นๆ และรวบรวมส่งมาให้อัยการเพื่อพิจารณาตรวจสอบอีกครั้ง ก่อนที่จะดำเนินการในขั้นตอนการทำเอกสารเพื่อขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนเป็นทางการ โดยส่งผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ยื่นไปยังทางการฮ่องกง 

พร้อมย้ำว่า ไทยกับฮ่องกง ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อกัน แต่สามารถดำเนินการตามขั้นตอนการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ โดยผ่านวิถีทางการทูตในลักษณะต่างตอบกันแทน แต่ตอนนี้ ยังไม่ได้ข้อมูลหลักฐานใดๆ จากพนักงานสอบสวน เลยทำอะไรไม่ได้ 

ด้าน พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หน้าที่การดำเนินการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเป็นของอัยการสูงสุด ตำรวจไทยจะเป็นผู้ส่งข้อมูลไปยังองค์กรตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล เพื่อให้ยืนยันถิ่นที่อยู่ ซึ่งได้มีการประสานข้อมูลไปยังประเทศสมาชิกทั่วโลกแล้ว และเมื่อมีภาพนายทักษิณปรากฏที่ฮ่องกง จะมีการส่งข้อมูลกลับมา ส่วนประเทศปลายทางจะให้ความร่วมมือหรือไม่ก็เป็นสิทธิ์ของเขา 

ทั้งนี้ เมื่อช่วงวันที่ 17-18 มีนาคมที่ผ่านมา อินสตาแกรมของอดีตนายกฯ ได้เขียนข้อความอวยพร นางสาวแพทองธาร บุตรสาวคนเล็ โดยระบุว่า จะเดินทางไปร่วมงานแต่งที่ฮ่องกง ในวันศุกร์นี้ แน่นอน

อัยการแจงยังไม่ได้ส่งคำร้องถึงฮ่องกง ขอตัว"ทักษิณ"กลับไทย