ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ร่วมมือกับ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร จัดงานเสวนา "1 ปี คดีเสือดำ กับคำตัดสินที่รอคอย" เพื่อถอดบทเรียนเกี่ยวกับโทษที่คุณเปรมชัยได้รับ พร้อมแนวทางการยื่นอุทธรณ์หลังจากนี้

ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีล่าเสือดำ ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ร่วมกันแสดงความคิดเห็น ในงานเสวนา 1 ปี คดีเสือดำ กับคำตัดสินที่รอคอย เพื่อ ถอดบทเรียนและทบทวนพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการฟ้องนายเปรมชัยและพวกที่เข้าไปล่าเสือดำ

ในงานเสวนา มีบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้อง ไปร่วมพูดคุย เช่น หัวหน้า วิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้าน ตะวันตก นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รอง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

หัวหน้าวิเชียร และ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ระบุในงานเสวนาว่า ยอมรับกับคำตัดสินของศาล แต่ยังมีข้อติดใจในบางประการ เช่น ข้อหาที่เกี่ยวกับการครอบครองเสือดำ ซึ่งถูกศาลยกฟ้อง ทั้งที ขณะเกิดเหตุหัวหน้าวิเชียรเป็นคนจับกุม และพบว่า นายเปรมชัยอยู่พร้อมกับซากเสือดำ อีกทั้งผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ พบว่าหางเสือดำในซุ๊ปเสือดำที่นายเปรมชัยและพวกทาน เป็นเสือดำตัวเดียวกันซากเสือดำที่พบ

ส่วนรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า ทางอัยการได้สรุปสำนวน สั่งฟ้อง นายเปรมชัย ในข้อหา ร่วมกันล่าเสือดำด้วย แต่ศาลได้ตัดสิน ว่าเป็นเพียงผู้สนับสนุนการล่าเสือดำ ซึ่งหลังจากนี้ จะขอคัดคำพิพากษาฉบับเต็ม จากศาล มาตรวจสอบเพื่อนำไปพิจรณา ในการยื่นอุทธรณ์ต่อไป

งานเสวนา "1 ปี คดีเสือดำ กับคำตัดสินที่รอคอย"