ศาลให้รอลงอาญา 1 ปี "หนุ่ม กะลา" ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง ห้ามทำผิดซ้ำ แต่ยังเหลือคดีแพ่งอีก 20 กว่าคดี พร้อมย้ำเพื่อนศิลปิน ให้คำนึงถึงเรื่องสิทธิ์การเป็นเจ้าของผลงานเป็นเรื่องสำคัญ

เมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) นาย ณพสิน แสงสุวรรณ หรือ หนุ่ม กะลา นักร้องชื่อดัง เดินทางมาที่ ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ เพื่อเข้าฟังการพิจารณาคดี ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง "หนุ่ม กะลา" เป็นจำเลย ความผิดตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 โดยศาลนัดสอบคำให้การจำเลย และคดีที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ รวม 19 สำนวน มีนายชนินทร์ วรากุลนุเคราะห์ ผู้บริหารค่ายเพลงคู่ความ เดินทางมาร่วมฟังคำตัดสินด้วย

นายชนินทร์ กล่าวว่า บริษัทได้ยื่นฟ้องแพ่ง อีก 2 สำนวน สำนวนแรกฟ้องค่ายเพลงต้นสังกัด และ หนุ่ม กะลา เรียกค่าเสียหายจากการละเมิดลิขสิทธิ์ นำเพลง “ยาม” ไปร้อง รวม 44 ครั้ง ส่วนสำนวนที่ 2 ยื่นฟ้องค่ายเพลง และวงบิ๊กแอส นำเพลง “ก่อนตาย” ไปร้อง รวม 28 ครั้ง 

ก่อนหน้านี้ เคยไกล่เกลี่ยกันไปแล้วในชั้นศาล และได้เรียกค่าเสียหายการละเมิดเพลง ครั้งละ 1 ล้านบาท ซึ่งศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ ได้นัดติดตามผลการไกล่เกลี่ยทั้ง 2 สำนวนอีกครั้ง วันที่ 18 เมษายน นี้

ด้าน "หนุ่ม กะลา" ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นการพิจารณาคดี ว่า ตนยอมรับผิดทั้ง 19 สำนวน ศาลจึงพิพากษารอลงอาญา 1 ปี โดยระหว่าง 1 ปี ห้ามกระทำผิดซ้ำ ในส่วนของคดีอาญา ถือว่าสิ้นสุดทั้งหมดแล้ว ส่วนที่เหลืออีก 20 กว่าคดี เป็นเรื่องทางแพ่ง ซึ่งต้นสังกัดจะเป็นผู้ดำเนินการต่อไป 

ผลการตัดสินครั้งนี้ ตนโล่งอกไปส่วนหนึ่ง เพราะเราขึ้นศาลมาได้ปีกว่าแล้ว ตนในฐานะคนสร้างสรรค์ผลงาน และแต่งเพลงเอง เคารพสิทธิของเรื่องนี้มาตลอด แต่ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ตนไม่ทราบจริงๆ 

สุดท้าย "หนุ่ม กะลา" ได้ฝากถึงเพื่อนศิลปิน ให้คำนึงถึงเรื่องสิทธิ์ และให้เกียรติซึ่งกันและกัน และให้กรณีของตนเป็นกรณีตัวอย่าง พร้อมขอบคุณแฟนเพลงที่ให้กำลังใจ

รอลงอาญา 1 ปี "หนุ่ม กะลา" ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง เหลืออีก 20 คดีแพ่ง